Cảnh báo từ WHO: Trẻ dưới 2 tuổi không nên xem ti vi, chơi smartphone

Tạ Ban
Tạ Ban
26/04/2019 19:17 GMT+7

Theo hướng dẫn hoạt động thể chất mới của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chỉ khi trẻ được 2 tuổi trở lên mới cho xem ti vi, điện thoại, máy tính bảng… và thời gian không quá 1 giờ/ngày.

Hướng dẫn mới của WHO liệt kê chi tiết trẻ em dưới 5 tuổi nên dành bao nhiêu thời gian để ngủ, di chuyển và chơi trong 24 giờ, sẽ có thêm phiên bản địa phương được xuất bản vào tháng 12 tới, theo businesslive.
Trong đó, thời gian cho trẻ ngồi trước màn hình “ít hơn sẽ tốt hơn” và lý tưởng nhất là chỉ bắt đầu khi trẻ 2 tuổi, sau đó, không quá 1 giờ/ngày.
Tiến sĩ Catherine Draper, nhà nghiên cứu cấp cao góp phần đưa ra hướng dẫn nói trên, cho biết thách thức lớn nhất đối với những người chăm sóc là thời gian trẻ xem tivi, chơi điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng.
Tiến sĩ Catherine Draper giải thích, những thói quen được hình thành từ thời thơ ấu thường được thực hiện ở tuổi thiếu niên và trưởng thành. Do đó, hạn chế thời gian chơi màn hình, ít vận động và khuyến khích hoạt động thể chất ở trẻ nhỏ là tạo cơ hội đặt nền tảng lành mạnh cho sự tăng trưởng và phát triển của chúng trong tương lai.
Catherine Draper chia sẻ với Business Day rằng những bé gái thừa cân khi 4 - 8 tuổi có khả năng thừa cân hoặc béo phì cao gấp 42 lần lúc tuổi vị thành niên, còn bé trai thừa cân có khả năng thừa cân cao gấp 20 lần khi đến tuổi thiếu niên.
Giáo sư Vicki Lambert từ Đại học Cape Town (Nam Phi) nói trên businesslive, thời gian ngồi trước màn hình sử dụng có chủ đích là một công cụ quan trọng để mở rộng cơ hội giáo dục.
Tuy nhiên, không nên dùng nó như một “người giữ trẻ” hoặc thay thế cho việc chăm sóc trẻ như đọc, các trò chơi yên tĩnh hoặc giải câu đố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.