Cảnh báo trẻ bị dập nát ngón tay khi đóng cửa

13/10/2017 10:10 GMT+7

Hội các Bác sĩ Phẫu thuật Tạo hình Anh (BAPRAS) cảnh báo các cha mẹ cẩn thận với những cánh cửa, chúng có thể đè nát ngón tay của trẻ khi đóng cửa và khiến trẻ bị cắt cụt ngón tay cũng như chịu đau suốt đời.

Một cậu bé tên Colin chỉ mới biết đi, cố gắng thoát ra khỏi khung cửa trong khi bạn cậu cố gắng đóng cánh cửa. Không may, cánh cửa đã kẹp ngón tay cái của cậu. Lúc đó mẹ Colin đang ở ngoài. Sau khi nghe tiếng kêu cứu của cậu bé, mẹ cậu đã quay vào và kéo ngón tay cậu ra được khỏi cửa.
Người mẹ đã đưa cậu bé đến bác sĩ để khám. Các bác sĩ cho biết họ phải cắt cụt nửa phía trên ngón tay cái của cậu bé nhưng ba mẹ cậu đã thuyết phục các bác sĩ cố gắng điều trị mà không phải cắt cụt.
Hiện tại, ngón tay của cậu bé bị biến dạng và giảm chức năng.
Nước Anh ghi nhận khoảng 30.000 trẻ bị kẹt tay vào cửa mỗi năm và hơn 1.500 trẻ trong số này phải phẫu thuật, theo Hiệp hội Phòng chống Tai nạn Hoàng gia.
Hiệp hội cho biết thêm hơn 2 triệu trẻ dưới 15 tuổi bị tai nạn ở nhà hoặc xung quanh nhà mỗi năm và cần điều trị cấp cứu.
Theo BAPRAS, những cánh cửa tự đóng bảo đảm an toàn khi cháy, những cửa xe hơi và bản lề cửa là ba vật hàng đầu gây ra tai nạn thương tích ở trẻ.
BAPRAS khuyên hãy đặt một thiết bị hình chữ C nhỏ làm từ nhựa bọt hoặc cao su qua cánh cửa để ngăn cửa đóng chặt, nhưng thiết bị này không thích hợp với cánh cửa đảm bảo an toàn khi cháy bởi vì chúng ngăn không đóng cửa được.
Tay cầm bảo vệ đặt trên cửa có thể là phù hợp cho hầu hết cánh cửa vì trẻ có thẻ nắm nó để mở cửa.
Anna De Leo, phát ngôn viên của BAPRAS, nói với BBC thương tích ở các ngón tay của trẻ không nên xem nhẹ. “Những thương tích này quá nặng đến nỗi bệnh nhân cần phải đến bác sĩ chụp X-quang, phẫu thuật, kiểm tra định kỳ và có thể điều trị thêm vật lý trị liệu. Ảnh hưởng của thương tích rất lâu”.
Bà Anna De Leo cho biết thêm tay rất quan trọng để làm những hoạt động hằng ngày như cột dây giày, đánh chữ, cầm điện thoại hay ăn. Nếu tay bị thương hay bị cắt cụt tay thì tất nhiên gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.
Những người rơi vào hoàn cảnh này cũng có thể cảm thấy đau khuỷu tay, đau tiền đình và thậm chí suy nhược.
“Thương tích ở đầu các ngón tay có thể làm giảm 20% sức mạnh của cánh tay và có thể cản trở họ theo đuổi sự nghiệp đã chọn”, bà Anna De Leo cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.