Cảnh báo sản phẩm Xuyên tâm liên giả mạo

Liên Châu
Liên Châu
27/07/2021 04:46 GMT+7

Chiều 26.7, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đưa ra cảnh báo về 2 sản phẩm Xuyên tâm liên giả mạo.

Lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết theo phản ánh từ người dân đến đường dây nóng của cục này, hiện nay trên thị trường đang xuất hiện 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe viên uống Xuyên tâm liên CV19 có logo Toàn Lộc (vỏ hộp màu đỏ) và viên uống Xuyên tâm liên CV19 có logo Nhất Lộc (vỏ hộp màu xanh) ghi công dụng: kháng vi rút, kháng Covid-19, kháng viêm, điều trị đau họng cảm cúm và nhiễm trùng đường hô hấp, phòng chống “Covit”…
Trước thông tin trên, Cục An toàn thực phẩm khẳng định 2 sản phẩm có đặc điểm và công dụng nêu trên chưa đăng ký bản công bố tại Cục. Như vậy, 2 sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe nói trên là giả mạo. Cục đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý.
Cục An toàn thực phẩm cảnh báo: Hiện không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid-19 hay kháng Covid-19; cũng như không có bất kỳ thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh”.
Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng khi phát hiện 2 sản phẩm ghi các công dụng và đặc điểm trên thì không mua, không sử dụng và báo ngay cho cơ quan chức năng gần nhất. Người dân khi có triệu chứng sốt, ho, khó thở, cần liên hệ ngay cơ quan y tế để được hướng dẫn khám và điều trị kịp thời.

Bản tin Covid-19 ngày 26.7: Cả nước thêm 7.882 ca, TP.HCM phạt không nương tay với người vi phạm

Lấy danh nghĩa từ thiện để bán thực phẩm chức năng

Cùng ngày 26.7, lãnh đạo Cục An toàn thực phẩm cho biết qua quá trình hậu kiểm gần đây, Bộ Y tế phát hiện một số sản phẩm thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe đang quảng cáo không đúng bản chất sản phẩm, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.
Đáng lưu ý, nhiều tổ chức, cá nhân lấy danh nghĩa tặng quà, từ thiện nhưng thực chất là bán thực phẩm bảo vệ sức khỏe; mạo danh danh nghĩa cơ quan y tế, cơ quan quân đội, công an, thậm chí quảng cáo các sản phẩm có thể chữa tiểu đường, huyết áp, xương khớp…
Hiện Thanh tra Bộ Y tế, Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin - Truyền thông và Facebook để làm rõ các tồn tại nêu trên.
Đồng thời, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng: Không có bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào chữa được bệnh, thay thế được thuốc chữa bệnh. Trong trường hợp có bệnh, người dân cần tới cơ sở y tế để khám và được điều trị kịp thời. Không mua và sử dụng thực phẩm bảo vệ, thuốc bán trôi nổi. Khi mua các sản phẩm liên quan đến sức khỏe, trong đó có thực phẩm bảo vệ, thuốc chữa bệnh, thiết bị y tế, phải yêu cầu người bán cung cấp hóa đơn bán hàng để làm bằng chứng cho việc mua bán hàng hóa giữa hai bên.
Khi phát hiện dấu hiệu bất thường, cần báo ngay cho cơ quan chức năng địa phương để kịp thời phát hiện và xử lý vi phạm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.