Cảnh báo những kiểu giảm cân nguy hại

17/06/2017 05:16 GMT+7

Giảm cân siêu tốc, giảm cân bằng cách 'tẩy chay' tinh bột có thể gây nên những hệ lụy xấu cho sức khỏe.

Nguy cơ tổn thương gan, tim
Chị Minh Ng. (39 tuổi) chia sẻ về “hành trình” giảm cân của mình với tâm trạng còn chưa hết cảm giác lo lắng: “Đúng là sản phẩm giảm cân khiến tôi không còn thèm ăn nhưng luôn có cảm giác khát, giọng nói trở nên khản đặc, người mệt mỏi nên tôi đã phải ngừng uống”. Chị Ng. cho hay, bản thân đã giảm hơn 1 kg sau đợt dùng sản phẩm nhưng vô cùng mệt mỏi và như người ốm. Khoảng 4 - 5 ngày sau khi ngưng sử dụng sản phẩm giảm cân mới có lại cảm giác bình thường.

Lý giải về tình trạng một số người dùng sản phẩm giảm cân có hiện tượng tiêu chảy nhiều, mệt mỏi, chân tay bủn rủn, háo nước, thậm chí ngất xỉu, PGS-TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cho hay, một số sản phẩm giảm cân gây mất nước hoặc chán ăn dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng cho hoạt động bình thường của cơ thể, khiến không chỉ làm giảm trọng lượng nhanh chóng mà còn gây nhiều hậu quả đối với sức khỏe. Khi giảm cân bằng cách gây chán ăn, tiêu chảy mất nước nếu cứ cố gắng chịu đựng nhiều ngày thì có thể khiến cơ thể bị suy kiệt do mất nước, mất điện giải là nguy cơ gây tổn thương gan, thận.
Chuyên gia Bạch Mai chia sẻ, qua thực tế khám, điều trị béo phì, phần đông người giảm cân chỉ nhằm cải thiện vóc dáng chứ chưa ý thức cải thiện tình trạng sức khỏe. Do đó, TS Bạch Mai lưu ý: "Về nguyên tắc, giảm cân là cả một quá trình thích nghi của cơ thể với chế độ ăn mới: giảm năng lượng nhưng vẫn cần đủ số lượng các chất dinh dưỡng và cân đối về chất lượng. Giảm không quá 5-10 % cân nặng trong 3 - 6 tháng”. Lộ trình này nhằm đảm bảo cho cơ thể thích nghi với chế độ ăn giảm năng lượng, không bị “sốc” bởi sự thay đổi đột ngột về dinh dưỡng.

Không nên loại trừ tinh bột
TS Bạch Mai lưu ý thêm, hiện đang có “mốt” giảm cân bằng cách chỉ ăn đạm (thịt) và rau, tẩy chay tinh bột (cơm). Thực tế đã có người giảm cân nhưng đây là cách giảm cân hại cho thận. Bởi vì đạm được thải lọc qua thận, nếu lượng đạm quá lớn có thể gây quá tải, thậm chí lâu dài có thể ảnh hưởng đến chức năng thận.
Ngoài ra, carbohydrate (thức ăn từ tinh bột) có vai trò cung cấp nhiên liệu đường glucose tạo năng lượng cho cơ thể, cho hoạt động của hệ thần kinh trung ương. Nếu không đủ glucose, hệ thống thần kinh trung ương sẽ bị ảnh hưởng (chóng mặt, mệt mỏi), ảnh hưởng xấu đến hoạt động trí não và thể chất. Thiếu hụt glucose hoặc lượng đường trong máu thấp (hạ đường huyết) gây bủn rủn chân tay, vã mồ hôi, mệt xỉu ảnh hưởng đến lao động, học tập. Tuy nhiên, để tốt cho sức khỏe, kiểm soát đường huyết, nên chọn các thực phẩm tinh bột có chỉ số đường huyết thấp, nhiều chất xơ như: cơm gạo lứt, gạo xát dối, bánh mì đen…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.