Cảnh báo nguy cơ với trào lưu nhét tỏi vào mũi để trị nghẹt mũi trên TikTok

Ngọc Quý
Ngọc Quý
08/07/2021 09:07 GMT+7

Một trào lưu kỳ lạ vừa xuất hiện trên TikTok ở Mỹ. Trào lưu này hướng dẫn cách trị nghẹt mũi là nhét 2 tép tỏi lớn vào 2 lỗ mũi. Các chuyên gia sức khỏe cảnh báo nguy cơ từ phương pháp trị bệnh khác thường này.

Cô Jackie Santillan, 39 tuổi, ở thành phố Houston, bang Texas (Mỹ) đã chia sẻ trải nghiệm trong lần dùng tỏi nhét vào mũi mới đây của mình. Hôm đó, cô bị nghẹt mũi đến mức cảm thấy khó thở. Một người bạn đã gửi cho cô một video trên TikTok, theo Today.
Video này hướng dẫn người bị nghẹt mũi dùng 2 tép tỏi nhét vào 2 lỗ mũi. Cô đã lấy 2 tép tỏi lớn, cắt bỏ phần đầu và đuôi tép tỏi, lột vỏ rồi nhét vào 2 lỗ mũi. Cô Santillan giữ như thế trong khoảng 8 phút nhưng không thấy gì cải thiện.
“Tôi vẫn không thể thở lại bình thường và mũi tôi khi đó lại có mùi của tỏi”, cô Santillan kể lại. Không còn cách nào khác, cô phải đến khám bác sĩ và được kê kháng sinh.
Với trào lưu kỳ lạ này, các chuyên gia cảnh báo việc nhét tép tỏi vào lỗ mũi hoàn toàn không giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi. Tuy nhiên, họ cũng hiểu vì sao nhiều người lại tin và làm theo cách này.
Nguyên nhân là do sau vài phút nhét tỏi vào mũi thì nước mũi chảy ra rất nhiều. Điều này dễ khiến người bệnh tưởng lầm là tỏi giúp thông mũi.
“Bất cứ khi nào bạn dùng cái gì đó chặn lại mũi lại thì nước mũi sẽ chảy ra nhiều. Đó là phản ứng bình thường”, bác sĩ Jay Youngerman, trưởng khoa tai mũi họng tại Bệnh viện Northwell Health Plainview ở New York (Mỹ), giải thích.
Tuy nhiên, việc nhét tỏi vào lỗ mũi không những không giúp nghẹt mũi thuyên giảm mà còn có thể gây tổn thương niêm mạc mũi. Nguyên nhân là vì tỏi có các hợp chất có thể ăn mòn da. Niêm mạc mũi bị tổn thương sẽ gây kích ứng và khiến nước mũi chảy còn nhiều hơn.
Nếu người bệnh liên tục dùng tỏi nhét vào lỗ mũi mỗi khi nghẹt mũi thì niêm mạc mũi có thể bị tổn thương nặng hơn, hình thành các vết sẹo trên niêm mạc.
Ngoài ra, một nguy cơ khác các bác sĩ cũng cảnh báo là người bệnh vì nhét quá sâu sẽ khiến tép tỏi mắc kẹt trong lỗ mũi. Khi đó, họ cần phải đến bệnh viện để lấy tép tỏi ra càng sớm càng tốt. Nếu để lâu, người bệnh có thể bị nhiễm trùng khoang mũi, theo Today.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.