Cảnh báo gia tăng ca bệnh nguy hiểm gây dịch

Liên Châu
Liên Châu
14/10/2018 05:21 GMT+7

* Khám lưu động sàng lọc ung thư vú Sáng 13.10, tại Trường mầm non Dịch Vọng Hậu (Q.Cầu Giấy, Hà Nội), Bộ Y tế phối hợp với UBND TP.Hà Nội tổ chức triển khai Chiến dịch phòng chống dịch bệnh tay chân miệng (TCM), sởi và sốt xuất huyết.

Bộ Y tế cho biết gần đây đang gia tăng bệnh TCM và sởi tại một số địa bàn tập trung đông dân cư, có sự giao lưu đi lại lớn, điều kiện sinh sống chật hẹp, chưa bảo đảm vệ sinh... như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Hà Nội...
Trong đó, riêng bệnh TCM đã có gần 62.000 ca mắc, 6 ca tử vong; tác nhân gây bệnh TCM tại một số tỉnh phía nam là vi rút gây bệnh cảnh nặng. Dự báo các dịch TCM, sởi, sốt xuất huyết số mắc còn gia tăng.
GS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, kêu gọi sự tham gia tích cực của chính quyền các cấp và người dân trong phòng chống các dịch bệnh TCM, sởi và sốt xuất huyết; đẩy mạnh phối hợp giữa ngành y tế với giáo dục trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh trong trường học, nhà trẻ, nhà mẫu giáo; người dân cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh TCM, chủ động đưa con em từ 9 tháng tuổi chưa tiêm vắc xin sởi hoặc từ 18 tháng tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi đến trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin phòng sởi và tự nguyện thực hiện các biện pháp phòng bệnh ngay tại hộ gia đình với mục tiêu: “Không có lăng quăng (bọ gậy), không có sốt xuất huyết”.
Cùng ngày, tại TP.Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh), Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư - Ngày mai tươi sáng, Bộ Y tế phát động chiến dịch Tầm soát ung thư vú ngay khi sang tuổi 40.
Trong thời gian triển khai chiến dịch (từ 13.10 - 3.11), quỹ phối hợp với Bệnh viện K T.Ư sẽ khám sàng lọc miễn phí (khám, siêu âm cho 100% phụ nữ tới khám và chụp nhũ ảnh các trường hợp nghi ngờ ác tính), phát hiện sớm ung thư vú cho 6.800 phụ nữ từ 40 tuổi trở lên tại Hà Nội và 9 tỉnh phía bắc, miền Trung; phối hợp Bệnh viện Ung bướu TP.HCM khám sàng lọc cho 1.200 phụ nữ trên địa bàn TP; tổ chức tuyên truyền nâng cao kiến thức của cộng đồng về phòng chống bệnh ung thư vú, hướng dẫn cách tự khám vú cho chị em.
Trong chiến dịch này, lần đầu tiên ô tô lưu động khám sàng lọc ung thư vú với đầy đủ các trang thiết bị (siêu âm, chụp nhũ ảnh...) sẽ đến từng xã/phường có tỷ lệ ung thư cao của các tỉnh miền Bắc và miền Trung để thực hiện công tác khám, sàng lọc ung thư vú miễn phí.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.