Cảnh báo đau bụng có thể là dấu hiệu bị đứt lìa ruột do thoát vị nội

Bệnh viện Đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp (TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp) vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị đứt lìa ruột. Đó là ông Lê văn H. (85 tuổi ngụ xã Phú Thuận B, thị xã Hồng Ngự) bệnh nhân nhập viện trong tình trạng vật vã, đau bụng nhiều, sốt, nôn ói, vẻ mặt nhiễm trùng, suy kiệt, bụng chướng căng to.

Các bác sĩ đã tiến hành thăm khám, cho làm các xét nghiệm, siêu âm và chụp CTscan. Kết quả cho thấy có hơi tự do trong ổ bụng, các quai ruột giãn, bạch cầu 10.600/mm3. Các bác sĩ xác định bệnh nhân bị viêm phúc mạc do thủng tạng rỗng, chỉ định phẫu thuật cấp cứu .
Cảnh báo đau bụng có thể là dấu hiệu bị đứt lìa ruột do thoát vị nội 1
Quai ruột bị hoại tử và đứt lìa
Khi phẫu thuật, bác sĩ xác định bệnh nhân bị hoại tử ruột do thoát vị nội, quai ruột bị thắt do chui vào khe dây chằng vùng bụng phải gây hoại tử đứt lìa ruột. Bác sĩ đã cắt quai ruột hoại tử, làm hậu môn nhân tạo, rửa sạch ổ bụng và dẫn lưu.
Hiện bệnh nhân đã tỉnh, sức khỏe tiến triển tốt và đang tiếp tục theo dõi.
Bác sĩ Huỳnh Công Trứ - Phó giám đốc Bệnh viện đa khoa Tâm Trí Đồng Tháp cho biết: "Nếu trường hợp có đau bụng không rõ ràng, người bệnh nên đến cơ sở y tế sớm để được chẩn đoán và can thiệp kịp thời, tránh tự ý dùng thuốc sẽ làm bệnh diễn tiến nặng và khó chẩn đoán nguy hiễm đến tính mạng".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.