Cảnh báo 5 loại ung thư chỉ có ở phái đẹp

24/09/2015 17:14 GMT+7

(TNO) Bác sĩ phụ khoa Adeola Olaitan công tác tại Trường đại học College London (Anh) chia sẻ trên Healthista về các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư phụ khoa, cũng như cách giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh trong giai đoạn đầu.

(TNO) Bác sĩ phụ khoa Adeola Olaitan công tác tại Trường đại học College London (Anh) chia sẻ trên Healthista về các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư phụ khoa, cũng như cách giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh trong giai đoạn đầu.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Ung thư nội mạc tử cung (dạ con)
Ung thư nội mạc tử cung còn được gọi là ung thư tử cung. Đây là căn bệnh ung thư với tỷ lệ mắc bệnh tăng mạnh từ khoảng 40 tuổi, cao điểm ở nhóm tuổi 70-74, và sau đó giảm dần.
Ung thư tử cung có thể chữa được nếu phát hiện ở giai đoạn sớm nên điều quan trọng là phụ nữ phải nhận thức được những triệu chứng của bệnh.
Các dấu hiệu ban đầu và triệu chứng của ung thư tử cung là: chảy máu âm đạo sau mãn kinh, chảy máu âm đạo giữa chu kỳ. Nếu có bất kỳ chảy máu bất thường, cần khám ngay lập tức.
Để ngăn ngừa bệnh, phụ nữ nên cố gắng duy trì trọng lượng bằng cách ăn uống lành mạnh và chăm tập luyện thể thao thường xuyên.
Bệnh ung thư buồng trứng
Tỷ lệ phụ nữ mắc ung thư buồng trứng tăng theo tuổi tác. Ba phần tư các ca ung thư buồng trứng mới ở Anh được chẩn đoán ở phụ nữ tuổi từ 55 trở lên. Nếu được chẩn đoán ở giai đoạn sớm, bệnh có thể chữa khỏi. Tuy nhiên, ung thư buồng trứng khó chẩn đoán nên hầu hết được chẩn đoán khi quá muộn và bệnh đã ở giai đoạn phát triển nhanh.
Các dấu hiệu sớm chính và triệu chứng của ung thư buồng trứng là: đau vùng chậu và bụng dai dẳng, tăng kích thước bụng, hoặc sình bụng dai dẳng, khó ăn và cảm thấy no nhanh. Một số triệu chứng ít gặp là: thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân, thay đổi trong thói quen đi tiêu.
Ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung có thể ảnh hưởng đến phụ nữ ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến nhất ở phụ nữ từ 30 - 45 tuổi. Rất hiếm gặp ở phụ nữ dưới 25 tuổi. Ung thư cổ tử cung là bệnh có thể phòng ngừa được.
Ung thư cổ tử cung có thể được chẩn đoán sớm hơn, dựa vào các dấu hiệu và triệu chứng.
Các dấu hiệu ban đầu quan trọng và triệu chứng của ung thư cổ tử cung là: chảy máu bất thường ở âm đạo đặc biệt sau khi quan hệ tình dục, sau thời kỳ mãn kinh, dịch âm đạo dai dẳng có lẫn máu hoặc có mùi khó chịu.
Ung thư âm hộ
Ung thư âm hộ là một trong những loại ung thư hiếm gặp hơn và có xu hướng được chẩn đoán ở độ tuổi 30 - 50 tuổi.
Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư âm hộ có thể bao gồm: ngứa kéo dài, đau hoặc đau nhức âm hộ, âm hộ dày lên, to lên, có đốm đỏ, trắng hoặc đen trên da của âm hộ, đau rát khi đi tiểu, tiết dịch âm đạo hoặc chảy máu
Để ngừa bệnh ung thư âm hộ, phụ nữ không nên hút thuốc vì hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư âm hộ. Ngoài ra, cần khám ngay lập tức nếu thấy ngứa, đau hoặc da âm hộ nổi mẩn - một triệu chứng phổ biến của nhiễm trùng.
Ung thư âm đạo
Ung thư âm đạo thường được chẩn đoán ở phụ nữ trên 60 tuổi và cực kỳ hiếm ở phụ nữ dưới 40 tuổi. Kiểm tra cổ tử cung có thể tìm thấy thay đổi tế bào liên quan đến bệnh ung thư âm đạo ở giai đoạn rất sớm.
Các dấu hiệu và triệu chứng sớm của ung thư âm đạo bao gồm: chảy máu khi không trong giai đoạn “đèn đỏ” hoặc chảy máu sau khi mãn kinh, chảy máu sau khi quan hệ tình dục, tiết dịch âm đạo có mùi hoặc có máu, đau khi quan hệ tình dục, ngứa âm đạo.
Tuy nhiên, hơn 20% phụ nữ được chẩn đoán mắc bệnh ung thư âm đạo không có triệu chứng, và rất giống nhau về các dấu hiệu và triệu chứng như ung thư âm hộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.