Căng thẳng sẽ khiến cơ thể hôi hơn

Ngọc Quý
Ngọc Quý
21/05/2018 14:45 GMT+7

Mồ hôi tiết ra khi đang căng thẳng có mùi còn khó chịu hơn cả mồ hồi tiết ra do tập luyện thể thao hay vận động thể chất. Hiện tượng này sẽ khiến cơ thể hôi hơn khi đang ở trạng thái căng thẳng.

Nhiệt độ, hoạt động thể chất và căng thẳng là 3 yếu tố khiến cơ thể tiết mồ hôi. Nhưng thực tế cơ thể con người có 2 loại tuyến mồ hôi, MSN dẫn lời bác sĩ da liễu người Mỹ bà Alicia Barba.
“Mồ hôi do nhiệt độ và hoạt động thể chất được tiết ra từ tuyến mồ hôi eccrine và được thành phần chủ yếu là nước cùng một lượng nhỏ chất điện giải, protein”, bà nói.
Tuyến mồ hôi eccrine phân bố khắp cơ thể, có chức năng điều hòa thân nhiệt. Tuyến mồ hôi còn lại là apocrine, hay còn gọi là tuyến mồ hôi dầu. Nó xuất hiện nhiều ở một số nơi trên cơ thể như nách, ngực.
Khi được kích hoạt, tuyến apocrine sẽ tiết mồ hôi mà thành phần chủ yếu là chất béo và protein. Vi khuẩn trên da sẽ hấp thụ các chất từ mồ hôi này và thải ra mùi khó chịu. Chính đây là nguyên nhân khiến cơ thể hôi khi căng thẳng.
Căng thẳng sẽ khiến cơ thể giải phóng hormone adrenaline và norepinephrine, làm hơi thở nhanh và nhịp tim đập liên hồi. Các hoóc môn làm tăng nhiệt độ cơ thể và cơ thể phản ứng bằng cách tiết mồ hôi để làm mát. Đó cũng là lúc cơ thể sẽ cùng lúc tiết mồ hôi ở các 2 tuyến là eccrine và apocrine, bác sĩ người Mỹ, bà Susan Biehle, cho biết.
Một số nhà khoa học tin rằng đây là kết quả của quá trình tiến hóa của tổ tiên loài người. Khi căng thẳng, cơ thể sẽ đổ mồ hôi và bốc mùi. Đây cũng là cách cảnh báo kẻ thù trong tự nhiên bằng mùi. Tuy nhiên, cơ chế này dường như không còn phù hợp ở thời hiện đại và gây phiền phức, tiến sĩ Biehle nói thêm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.