Căng thẳng làm tăng nguy cơ sẩy thai

21/08/2017 08:30 GMT+7

Các nghiên cứu mới cho thấy phụ nữ có tiền sử căng thẳng kéo dài sẽ tăng 42% nguy cơ sẩy thai khi có thai, theo Daily Mail .

Nghiên cứu trên do Đại học College London - UCL (Anh) và Đại học Zhejang (Trung Quốc) thực hiện. Kết quả nghiên cứu cung cấp bằng chứng mạnh mẽ nhất cho thấy căng thẳng trong giai đoạn trưởng thành ở phụ nữ có thể có những hậu quả nghiêm trọng sau này trong cuộc đời.
Sẩy thai là biến chứng mang thai phổ biến nhất và xảy ra trước khi thai được 24 tuần trong thời kỳ mang thai và chiếm khoảng 20% nguy cơ sẩy thai trong giai đoạn thai kỳ. Nhưng thống kê đó có thể cao hơn nhiều vì nhiều trường hợp sẩy thai không được báo cáo, đặc biệt là khi sẩy thai xảy ra rất sớm trong thời kỳ mang thai. Nó cũng thường liên quan đến mức độ căng thẳng cao của phụ nữ, người bạn đời và gia đình.

tin liên quan

Sa sinh dục - nỗi khổ biết tỏ cùng ai?
Sa sinh dục (hay còn gọi sa các cơ quan vùng chậu) là tình trạng bàng quang, tử cung hoặc trực tràng bị sa ra khỏi âm hộ. Bệnh lý này có thể ảnh hưởng đến 41% phụ nữ trên 60 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành tổng quan hệ thống và phân tích meta để tìm hiểu thêm về liên kết. Nhóm nghiên cứu nhận thấy nguy cơ sẩy thai cao hơn ở những phụ nữ có tiền sử căng thẳng trong cuộc đời.
Những căng thẳng đó bao gồm những thách thức về tâm lý như những trải nghiệm về chấn thương tâm lý, những vấn đề xã hội, những lo lắng về tài chính, bất hòa trong quan hệ hôn nhân, áp lực trong công việc, sự thay đổi đáng kể trong hoàn cảnh cá nhân và mất mát trước đó.

tin liên quan

3 thói quen làm ảnh hưởng đến khả năng có con
Theo bà Emma Cannon, chuyên gia về khả năng sinh sản và tác giả của cuốn sách mới Fertile (Màu mỡ), mọi người nghĩ đến việc có con thường chỉ tập trung vào người phụ nữ trong khi người đàn ông cũng đóng vai trò quan trọng.

Tác giả cho rằng mối liên hệ giữa căng thẳng và sẩy thai có thể đến từ việc kích hoạt và giải phóng hoóc môn căng thẳng. Những hoóc môn này sau đó sẽ ảnh hưởng đến các quá trình sinh hóa cần thiết cho việc duy trì mang thai.
Tiến sĩ Brenda Todd, đồng tác giả nghiên cứu, giảng viên Khoa Tâm lý học tại UCL, cho biết: "Trong khi các dị tật về nhiễm sắc thể là nguyên nhân của nhiều trường hợp sẩy thai sớm, kết quả phân tích meta này cho thấy mức căng thẳng tâm lý cao trước và trong khi mang thai cũng liên quan đến sẩy thai”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.