Căng thẳng do áp lực công việc gây hại ra sao?

12/07/2016 11:30 GMT+7

Có nhiều lý do nói nơi làm việc thường được cho là khởi nguồn của mọi căng thẳng trong cuộc sống, theo Lifescript .

Làm việc trong môi trường căng thẳng không chỉ hạn chế tiềm năng phát triển, giảm tính sáng tạo mà một số nghiên cứu gần đây còn tìm thấy, áp lực công việc để lại những hậu quả lâu dài cả về mặt thể chất lẫn tinh thần cho con người, từ trầm cảm, rối loạn lo âu, tăng cân, hội chứng chuyển hóa… đến việc có thể phá vỡ các mối quan hệ.
Trong nhiều năm liền tìm hiểu, các bác sĩ ở Anh nhận thấy căng thẳng cao độ trong công việc có thể khiến sức khỏe trở nên tồi tệ. Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Y học Anh mới đây, các nhà nghiên cứu xác định làm việc quá căng thẳng là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh tim, tiểu đường và hội chứng chuyển hóa.

Hội chứng chuyển hóa là một cụm từ chỉ các điều kiện sức khỏe liên quan đến: huyết áp cao, cholesterol cao, kháng insulin và tăng cân quá mức trong thời gian ngắn.
Trong số hơn 10.000 đối tượng tham gia nghiên cứu, các nhà khoa học nhận thấy những người làm việc trong môi trường căng thẳng mạn tính có gần gấp đôi nguy cơ phát triển hội chứng chuyển hóa so với những người làm việc trong môi trường thoải mái hơn. Không chỉ vậy, căng thẳng cao độ còn khiến một số người có xu hướng tham gia vào các hành vi nguy hiểm như: lạm dụng rượu, thuốc lá.
Trở lại vấn đề áp lực của công việc, một cuộc điều tra ở Anh vừa được tiến hành gần đây phát hiện sự hài lòng trong công việc đang giảm ở gần như tất cả các ngành nghề. Ngoài ra, ngày càng nhiều người phàn nàn có cảm giác thường xuyên bị quá tải và quá căng thẳng do công việc đưa lại.

tin liên quan

Chớ coi thường những cơn đau đầu
Nhức đầu do nhiều nguyên nhân khác nhau và đôi khi nó chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng trong cơ thể người. Do đó, chúng ta không nên xem nhẹ cơn nhức đầu, theo boldsky.

Các quan chức y tế tại Quỹ Tim mạch Anh gợi ý rằng lối sống lành mạnh chính là chìa khóa giúp giảm thiểu những tác hại của stress do công việc gây ra. Họ khuyến cáo những người lao động ở các vị trí căng thẳng cao nên khởi động lại các chương trình tập thể dục và ngừng hút thuốc ngay lập tức.
Một số nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng hội chứng trao đổi chất có thể bị đảo ngược nếu kịp thời được can thiệp bằng một lối sống lành mạnh.
Bên cạnh đó, lý tưởng nhất để giảm thiểu stress là nên lựa chọn một công việc thật sự yêu thích và đam mê.

tin liên quan

Những thực phẩm giúp ngủ ngon vào ban đêm

Bạn luôn cảm thấy khó ngủ vào ban đêm? Thay vì dùng đến những viên thuốc, bạn hãy thử ăn những thực phẩm sau vì chúng chứa nhiều dưỡng chất giúp đem lại giấc ngủ ngon vào ban đêm, theo healthmeup.com.

Trong trường hợp bạn yêu đồng nghiệp của mình, nhưng lại ghét khối lượng công việc quá lớn, nên buộc phải làm như… điên. Nhưng, nếu cảm thấy không thể cầm cự nổi, các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo bạn nên chuyển đổi công việc, và đặc biệt phải tự tin vào quyết định của mình để không xảy ra những mâu thuẫn trong tư tưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.