Càng chán nản, càng dễ chết vì bệnh tim

01/08/2012 12:01 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học tin rằng buồn chán và lo lắng dù ở mức độ nhẹ cũng có thể tăng rủi ro chết người vì bệnh tim mạch.

(TNO) Các nhà khoa học tin rằng buồn chán và lo lắng dù ở mức độ nhẹ cũng có thể tăng rủi ro chết người vì bệnh tim mạch, theo Healthday.

Trưởng nhóm nghiên cứu Tom Russ tại Trung tâm Nghiên cứu bệnh mất trí Alzheimer thuộc Trường đại học Edinburgh (Scotland) cho biết: “Bằng chứng cho thấy thậm chí buồn chán ở mức độ nhẹ cũng ảnh hưởng tim mạch”.

Càng chán nản, càng dễ chết vì bệnh tim
Buồn chán và lo lắng dù nhẹ cũng dễ dẫn đến chết người vì bệnh tim - Ảnh: Shutterstock

Russ và các cộng sự phân tích 10 cuộc nghiên cứu về sức khỏe ở Anh từ năm 1994-2004. Đối tượng được nghiên cứu là 68.000 người lớn có độ tuổi 35 trở lên.

Sau 8 năm theo dõi, các nhà khoa học nhận thấy thậm chí mức độ buồn chán hoặc lo lắng rất nhẹ cũng làm tăng rủi ro chết người, trong đó bệnh tim mạch chiếm đến 20%. Buồn chán hoặc lo lắng mức độ nặng nhất tăng rủi ro chết người đến 94%.

Bác sĩ Gregg Fonarow, Giáo sư Tim mạch tại Trường đại học California, Los Angeles (Mỹ) cho biết: “Tuy khoa học đã chứng minh được mối tương quan giữa buồn chán và bệnh tim mạch, nhưng cho đến nay vẫn chưa chứng minh được chữa trị buồn chán hoặc lo lắng giúp giảm rủi ro bệnh tim".

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí BMJ ngày 31.7.

Ngọc Lam

>> Nguy cơ bệnh tim mạch từ ăn kiêng
>> Giảm bệnh tim mạch nhờ gia vị
>> Bệnh tim mạch đe dọa phụ nữ trung niên
>> Buồn chán dễ đau tim

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.