Cần Thơ: 15 bác sĩ cứu sống người phụ nữ bị xe ben cán qua người

Đình Tuyển
Đình Tuyển
28/07/2020 15:37 GMT+7

Người phụ nữ 29 tuổi bị tai nạn giao thông nghiêm trọng đa chấn thương, vỡ xương chậu phức tạp, đứt rời tử cung, vỡ toác toàn bộ phúc mạc, vỡ bàng quang... vừa được 15 bác sĩ ở Cần Thơ cứu sống kỳ diệu.

Tai nạn kinh hoàng

Mấy ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền một video clip trích xuất từ camera hành trình của một phương tiện lưu thông trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giao với đường 3/2, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ về một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Một cô ngồi sau xe máy của một người bạn va quẹt với một xe máy khác rồi ngã ra đường rồi bị chiếc xe ben cán ngang qua vùng xương chậu. Xem video clip này, ít ai dám tin nạn nhân - người ngồi sau chiếc xe máy bị xe ben cán ngang người - lại có thể được cứu sống.

Hình ảnh vụ tai nạn giao thông chiếc xe ben cán qua người phụ nữ tuổi dẫn đến chấn thương kinh hoàng. Rất may nạn nhân đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu kịp thời

Ảnh Đình Tuyển

Nhưng điều vô cùng may mắn đã xảy ra, 3 ngày sau những ca phẫu thuật phải huy động tới 15 bác sĩ, sức khỏe của nữ bệnh nhân 29 tuổi, nạn nhân vụ tai nạn kinh hoàng trên, đã tiến triển kỳ diệu. Tại buồng hồi tỉnh sau mổ, bệnh nhân đã tỉnh táo, dù có hàng loạt chấn thương nặng nề khác vẫn đang phải chờ điều trị và hồi phục dần dần.
BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: Trước đó, chiều 23.7, bệnh nhân tên P.T.K.C (29 tuổi, quê ở H.Thới Lai, TP.Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng nguy kịch sau tai nạn giao thông. Vụ tai nạn đã khiến người phụ nữ bị đa chấn thương nghiêm trọng, vỡ xương chậu phức tạp, đứt rời tử cung, vỡ toác toàn bộ phúc mạc, vỡ bàng quang...

Cứu cô gái bị xe ben cán qua người thoát khỏi tử thần: bác sĩ nói gì? 

“Bệnh viện đã phải kích hoạt qui trình báo động đỏ nội viện và huy động cùng lúc 15 bác sĩ của nhiều chuyên khoa liên quan để can thiệp và phẫu thuật từng chấn thương cho bệnh nhân”, BS Phong nói.
BS.CK2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa Gây mê - Hồi sức, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: “Diễn biến rất nhanh, huyết áp kéo không lên được thành ra bệnh viện bắt buộc phải huy động lượng máu lớn, việc mổ bụng thám sát mục tiêu của chúng tôi là cầm máu sớm nhất có thể. Khi mổ bụng bệnh nhân để thám sát, ê kíp đã lấy ra tới 5 lít máu loãng và 1 kg máu cục, khối máu tụ sau phúc mạc, toác hết phúc mạc thành sau. Tình trạng rất nguy kịch, nguy cơ tử vong cực cao”.

BS.CK 2 Trần Huỳnh Đào, Trưởng khoa Gây mê - Hồi sức thăm khám, trò chuyện với bệnh nhân 

Ảnh Đình Tuyển

 
15 bác sĩ phối hợp cứu bệnh nhân
Cũng theo BS Trần Huỳnh Đào, lần lượt các ê kíp phẫu thuật của 5 chuyên khoa đã tiến hành can thiệp, chạy đua với thời gian để cứu bệnh nhân mặc dù tiên lượng rất nặng. Đầu tiên là mổ thám sát vết thương rồi cầm máu vùng khung chậu bên phải, tấn gạc. Khoa Sản phải xử trí tử cung bị đứt ngang thân. Rồi ê kíp của Trung tâm Chấn thương chỉnh hình phải xử lý tình trạng khung chậu gãy phức tạp, ngành chậu mu 2 bên... Ê kíp Ngoại Thận -Tiết niệu phải khâu lỗ thủng bàng quang...
Sau gần 3 giờ phẫu thuật, ca mổ mới thành công. “Phải nói là bệnh nhân may mắn dù bị sang thương rất nặng bị xe tải cán ngang vùng chậu nhưng nhờ sức còn trẻ và bị nạn gần bệnh viện nên cấp cứu kịp thời. Đặc biệt là bệnh viện đã kịp thời huy động được lượng máu lớn cũng như huy động tới 15 bác sĩ tham gia”, BS Đào nói.
Theo BS Đào, tính tới nay, bệnh nhân đã nhận được 49 đơn vị máu và các chế phẩm máu. Hiện bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch những vẫn phải theo dõi huyết động liên tục; đồng thời triển khai tiếp cố định khung chậu để xoay trở.
Vẫn chưa hết bàng hoàng về tai nạn của con, bà Phạm Thị Bích, mẹ bệnh nhân C. kể: Lúc nghe con bị nạn, vợ chồng tôi điếng người, chỉ biết năn nỉ các bác sĩ cố gắng cứu sống. Nó là con lớn, là lao động chính làm việc nuôi cả gia đình. Giờ biết con thoát chết rồi mừng lắm nhưng cũng lại lo vì chưa biết xoay đâu ra tiền trả viện phí.
Trước hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, hiện lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cũng đã giao cho Phòng Công tác xã hội của bệnh viện tìm nguồn kinh phí để hỗ trợ một phần viện phí cho bệnh nhân.

Được 15 bác sĩ cứu: Cô gái bị xe ben cán qua người tỉnh lại nói gì?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.