Cẩn thận khi mua thuốc hạ sốt về tự điều trị: Nguy hiểm chết người

Thiên Lan
Thiên Lan
21/07/2021 00:12 GMT+7

Sử dụng thuốc giảm đau hạ sốt thường xuyên, đặc biệt là ở liều cao, làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và có thể gây ra loét, chảy máu dạ dày...

Dùng acetaminophen (tylenol) thường xuyên ở liều cao có thể gây ra vấn đề về gan, theo Express. Sau đây là một số điều cần lưu ý nếu bạn muốn tự mua thuốc giảm đau hạ sốt về uống.

Quá liều ibuprofen

Thuốc giảm đau hạ sốt ibuprofen thường được nhiều người Mỹ sử dụng để tự điều trị Covid-19 tại nhà, thực sự có thể làm tăng nguy cơ mắc 3 bệnh đe dọa tính mạng, nếu nôn nóng mà dùng quá liều.
Đó là có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và cao huyết áp.
Mặc dù dùng ibuprofen ở liều lượng nhỏ là an toàn, nhưng nếu nôn nóng mà dùng liều cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ và huyết áp cao, Mayo Clinic cảnh báo.
Viện Y tế Quốc gia Anh cũng xác nhận điều này.
Viện này cảnh báo: “Nghiên cứu đã chứng minh sử dụng nhiều thuốc kháng viêm giảm đau thông thường như ibuprofen làm tăng nguy cơ mắc các biến cố tim mạch”.
Và "ibuprofen liều cao" chính là một trong những yếu tố nguy cơ chính. Ibuprofen liều cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ, theo Express.
Tiến sĩ Helen Lawal, bác sĩ của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh, cũng cảnh báo: “Mặc dù ibuprofen có hiệu quả giảm đau vượt trội. Nhưng ngộ độc ibuprofen có thể dẫn đến suy thận, suy nhược hệ thần kinh trung ương và nhịp tim không đều”.
Viện Y tế Quốc gia Anh khuyên: "Nên sử dụng liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất cần thiết để kiểm soát các triệu chứng".
Tại sao ibuprofen lại gây nguy hiểm cho tim mạch?
Thuốc giảm đau thông thường như ibuprofen gây rủi ro cho hệ tim mạch vì hai lý do chính.
Theo thông tin từ Harvard Health: "Đầu tiên, chúng thay đổi nồng độ các chất trong máu làm tăng nguy cơ đông máu”.
Cục máu đông có thể làm tắc nghẽn động mạch bị hẹp ở tim, gây ra cơn đau tim.
Thứ hai, như Harvard Health giải thích, loại thuốc này làm thay đổi lưu lượng máu trong thận, khiến cơ thể giữ lại nhiều muối và nước hơn.
"Điều đó khiến huyết áp tăng lên, đồng thời làm tăng nguy cơ đột quỵ", theo Express.
Ibuprofen cũng khiến cơ thể giữ lại nhiều muối và nước hơn.
Phòng khám Bupa (Anh) khuyên cáo: “Uống 200 mg đến 400 mg một lần, 3 - 4 lần một ngày là an toàn. Và không quá 1.200 mg trong 24 giờ". Thuốc chứa ibuprofen gồm có Advil, Nurofen, Motrin IB…

Quá liều Paracetamol có thể dẫn đến suy gan

Ảnh Shutterstock

Quá liều paracetamol

Paracetamol cũng là một trong những loại thuốc giảm đau hạ sốt được sử dụng nhiều nhất.
Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh cho biết cảm giác buồn nôn và nôn mửa vài giờ sau khi uống quá nhiều paracetamol là "cực kỳ phổ biến".
Tiến sĩ Lawal chỉ ra rằng mặc dù paracetamol có tác dụng phụ nhẹ, nhưng quá liều có thể dẫn đến suy gan, theo Express.
Trong một số trường hợp hiếm hoi, Dịch vu Y tế Quốc gia Anh cảnh báo quá liều paracetamol có thể dẫn đến hôn mê.
Thuốc chứa hoạt chất paracetamol gồm một số loại sau: Paracetamol hay Acetaminophen, Efferangal, Panadol, Coldacmin, Pabemin, Biragan, Tiffy, Yuraf, Tylenol …

Quá liều Codeine

Theo WebMD: “Dùng quá liều codeine có thể dẫn đến các biến chứng sức khỏe nghiêm trọng”.
Các dấu hiệu của quá liều codeine là môi và móng tay tím tái, yếu cơ nghiêm trọng, da lạnh và ướt, khó thở hoặc thở rất nông, mê man, buồn ngủ cực độ, suy nhược hoặc mệt mỏi, đồng tử nhỏ, hôn mê, mạch yếu hoặc huyết áp thấp, ngứa, đau dạ dày hoặc ruột, nhịp tim chậm, nói líu lưỡi, buồn nôn.
Quá liều codeine có thể gây tử vong, đặc biệt là khi kết hợp với rượu, theo Express.
WebMD giải thích: "Quá liều Codein khiến hệ thống hô hấp bị tổn thương và hơi thở trở nên nông hơn. Lượng ô xy đến não giảm đáng kể khiến các tế bào trong não bắt đầu chết nhanh chóng, dẫn đến hôn mê, tổn thương não, hoặc thậm chí tử vong".
Codein thường được phối hợp với một số thuốc gốc paracetamol để làm tăng thêm tác dụng và kết hợp thêm tác dụng giảm ho, như Efferalgan codein, Hapacol Codein hoặc Terpin Codein trị ho khan …
Một nghiên cứu nhấn mạnh, uống kết hợp các loại thuốc giảm đau khác nhau có thể vô tình gây quá liều, bác sĩ cảnh báo “Hãy cẩn thận”.
Tiến sĩ Lawal cảnh báo các loại thuốc giảm đau hạ sốt thông thường mà mọi người có thể tự mua về uống, thường chứa một số thành phần giống nhau, có thể vô tình dẫn đến quá liều, phải hết sức cẩn thận.
Đây là lúc cần phải hỏi ý kiến bác sĩ trước khi tự mua thuốc giảm đau hạ sốt về uống trong thời gian dài.
Nếu bạn tự mua thuốc về uống, một số loại thuốc được pha trộn nhiều thành phần với nhau - dẫn đến liều lượng khá cao của cùng một hoạt chất. Điều này có thể vô tình dẫn đến quá liều, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.