Cần kết hợp giữa phòng ngừa và điều trị để chăm sóc sức khỏe chủ động hơn

26/06/2019 14:01 GMT+7

Diễn đàn y tế đa chiều về 'Chăm sóc sức khỏe từ phòng ngừa đến điều trị' mới đây được VPĐD GSK tại Việt Nam cùng các Hiệp hội y khoa phối hợp tổ chức tiếp tục nhấn mạnh các thách thức y tế cần được giải quyết.

Tại sự kiện diễn ra vào hai ngày 8 - 9.6 ở Hà Nội và TP.HCM, các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực chuyên khoa tại Việt Nam như: Hô hấp, Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Nhi khoa, Tai Mũi Họng, Y học dự phòng, Vi sinh - Dược Lâm sàng… đã chỉ ra rằng tình trạng ô nhiễm môi trường, chế độ ăn uống cùng lối sống ít vận động là những nguyên nhân chính khiến người Việt mắc bệnh, trong đó đáng kể là các bệnh liên quan đến hô hấp.
BS Trương Thị Xuân Liễu (trái), Chủ tịch Hội Y học TP.HCM tham dự và phát biểu khai mạc tại diễn đàn

BS Trương Thị Xuân Liễu (trái), Chủ tịch Hội Y học TP.HCM tham dự và phát biểu khai mạc tại diễn đàn

Đối với trẻ em, gánh nặng bệnh tật ở giai đoạn dưới 2 tuổi là rất nặng nề, phần lớn trẻ nhập viện do các bệnh hô hấp cấp, hơn nữa hệ miễn dịch của trẻ còn non yếu, khi gặp những vi khuẩn tấn công thường không chống lại được và có thể để lại những di chứng thậm chí tử vong. Đáng chú ý là các bệnh lý về hô hấp như viêm phổi mà vi khuẩn phế cầu là nguyên nhân thường gặp nhất, luôn là thách thức cho cả cán bộ y tế và bệnh nhân vì hiện vẫn chưa được kiểm soát tốt.
Trong khi đó, người Việt lại thường mang tâm lý chủ quan, bệnh nhân thường không tuân thủ đầy đủ theo phát đồ điều trị của bác sĩ, ngưng thuốc khi thấy triệu chứng được cải thiện nhưng không biết hệ quả dẫn đến lờn thuốc sau này, hoặc có thể dẫn đến đợt kịch phát phải nhập viện.

Ba giải pháp ưu tiên để chăm sóc sức khỏe hô hấp toàn diện

Để giải quyết những thách thức nói trên, các chuyên gia cho rằng cần tập trung kết hợp phòng ngừa với điều trị và ba trong những giải pháp phải ưu tiên trước nhất là:
1/ Sự đồng lòng của khối nhân viên y tế trong tất cả các lĩnh vực về việc kê đơn và sử dụng kháng sinh hợp lý dựa trên cơ sở vi sinh - lâm sàng - dược lâm sàng để giảm thiểu đề kháng kháng sinh;
2/ Hướng dẫn và giáo dục bệnh nhân về tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị với kháng sinh cho các bệnh nhiễm trùng hô hấp mắc phải trong cộng đồng; tuân thủ với điều trị dự phòng các bệnh mạn tính như hen và COPD để quản lý hiệu quả triệu chứng và tránh các đợt cấp phải nhập viện;
3/ Ưu tiên chủng ngừa sớm nếu đã có vắc xin để bảo vệ trẻ khỏi các bệnh lý hô hấp phổ biến và nguy hiểm như ho gà hay viêm phổi do phế cầu và cả những bệnh truyền nhiễm khác.
Diễn đàn y tế đa chiều với sự dẫn dắt thảo luận của các chuyên gia y tế đầu ngành trong các lĩnh vực

Diễn đàn y tế đa chiều với sự dẫn dắt thảo luận của các chuyên gia y tế đầu ngành trong các lĩnh vực

Là đơn vị phối hợp tổ chức diễn đàn y tế đa chiều, ông Dan Millard, Trưởng VPĐD GSK Pte tại Việt Nam cho biết: “Bệnh nhân luôn đặt sức khỏe của họ trong tay của nhân viên y tế và mong đợi những phương thuốc khoa học tiên tiến trong điều trị. Do đó, cùng với các đối tác chiến lược, chúng tôi nỗ lực tìm kiếm các giải pháp để giải quyết các thách thức y tế hiện nay như giảm thiểu đề kháng kháng sinh, mở rộng độ phủ chủng ngừa, quản lý các bệnh lý về hô hấp và giúp mọi người tiếp cận với chăm sóc y tế cơ bản. Trong tương lai, chúng tôi mong ước sẽ không còn em bé nào tử vong vì những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm có thể phòng tránh được, không có bệnh nhân nào phải gặp khó khăn với chính hơi thở của mình và kháng sinh vẫn được giữ gìn như một tài sản vô giá giúp chúng ta chiến thắng vi khuẩn”.
GSK - một trong những công ty dược phẩm và chăm sóc sức khỏe dựa trên nghiên cứu và phát triển hàng đầu thế giới - cam kết cải thiện sức khỏe con người, giúp mọi người làm được nhiều việc hơn, cảm thấy tốt hơn và sống lâu hơn.
Diễn đàn y tế đa chiều về "Chăm sóc sức khỏe từ phòng ngừa đến điều trị" được phối hợp tổ chức giữa Hội Y học TP.HCM, Hội Hô hấp Việt Nam, Hội Nhi Việt Nam, Hội Y học dự phòng Việt Nam, Viện Pasteur TP.HCM, Hội Hô hấp TP.HCM, Hội Tai Mũi Họng TP.HCM, Hội Hen - Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng TP.HCM và Văn phòng đại diện GSK tại Việt Nam. Đây cũng là sự kiện đánh dấu kỷ niệm 25 năm GSK đồng hành cùng sự phát triển của ngành y tế Việt Nam, nỗ lực mang đến các giải pháp từ phòng ngừa đến điều trị cho nhân viên y tế trên các lĩnh vực dược phẩm và vắc xin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.