Cần chú ý với 4 thứ bạn thường xuyên chạm vào mỗi ngày

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/03/2019 14:30 GMT+7

Mặc dù chúng ta đã cẩn thận hết mức có thể những vẫn không tránh khỏi tiếp xúc với một số loại hóa chất gây hại. Chúng có thể xuất hiện trong nhiều sản phẩm hằng ngày mà chúng ta không thể nghĩ tới.

Biên lai thu tiền

Nhiều người trong chúng ta thường không nghĩ rằng nhiều loại biên lai lại có thể chứa hóa chất gây hại cho sức khỏe. Nhiều loại biên lai in trên giấy in nhiệt. Điều này có nghĩa là hóa đơn phủ một lớp thuốc nhuộm và hóa chất trên bề mặt, theo Reader’s Digest.
“Lớp bột này có chứa BPA, một loại hóa chất gây rối loạn nội tiết tố có liên kết với ung thư vú, tiểu đường và các vấn đề bất thường về hormone ở trẻ em”, bác sĩ tiêu hóa người Mỹ Will Bulsiewicz cảnh báo.
Nhiều nghiên cứu phát hiện BPA có thể được hấp thụ qua da nên cần hạn chế tiếp xúc với chúng. Chúng ta có thể lựa chọn là không cần nhân viên thu tiền in biên lai, yêu cầu họ bỏ trực tiếp vào túi hàng hoặc rửa tay sau khi cầm biên lai, bác sĩ nói thêm.

Bột giặt

Ngoài các loại hóa chất tẩy rửa, một số loại bột giặt còn chứa phenol, loại hóa chất có thể dễ dàng hấp thụ qua da và gây rối loạn chức năng gan, thận. Nên thật cẩn thận khi sử dụng chúng. Và một trong những cách phòng ngừa tốt nhất là chuyển sang sử dụng các loại bột giặt hữu cơ, đặc biệt là với những người da dễ bị dị ứng, chàm hoặc da nhạy cảm, theo Reader’s Digest.

Thuốc xịt côn trùng

Một số loại thuốc xịt côn trùng chứa organophosphate, hợp chất có khả năng tác động thần kinh. Chất này cũng có nhiều trong thuốc trừ sâu, diệt cỏ.
Organophosphate có thể dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bằng cách hấp thụ qua da hoặc hít vào. Chúng đầu độc côn trùng và con người bằng cách phá vỡ các chất dẫn truyền thần cần thiết cho các chức năng của cơ thể, theo Reader’s Digest.
Thuốc có thể ảnh hưởng đế chứng hô hấp, vận động cơ bắp, gây trụy tim, tức mất nhịp tim một cách đột ngộ. Nếu tiếp xúc với số lượng lớn có thể gây tử vong, các chuyên gia cảnh báo.

Nước hoa hoặc nước xịt thơm toàn thân

Nước hoa và nước xịt thơm toàn thân có thể mang lại hương thơm dễ chịu. Tuy nhiên, một số loại lại chứa các hợp chất nguy hiểm có thể gây hại cho lớp niêm mạc mỏng manh của đường hô hấp.
Những triệu chứng thường thấy là ho, hắt hơi, thậm chí dữ dội. Một số trường hợp còn xuất hiệu triệu chứng đau đầu, theo Reader’s Digest.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.