Cam quýt có thể là 'chìa khóa' để giảm cân, ngăn tiểu đường

Ngọc Quý
Ngọc Quý
14/03/2020 00:17 GMT+7

Ăn cam, quýt có thể là một lựa chọn nữa để giảm cân, giữ dáng và ngăn ngừa tiểu đường. Lợi ích này có được là nhờ một hóa chất đặc biệt trong cam, quýt.

Hóa chất này có tên là nobiletin. Các bằng chứng khoa học mới đây thậm chí còn phát hiện nobiletin có thể đẩy lùi chứng béo phì và giảm các mảng bám trong thành động mạch, theo MSN.
Trong thí nghiệm, các nhà khoa học tại Đại học Western Ontario (Canada) đã cho những con chuột ăn nobiletin. Chất này đã phát huy hiệu quả. Những con chuột ốm lại, sức khỏe cũng được cải thiện.
“Ở các con chuột xuất hiện các triệu chứng tiêu cực của béo phì, chúng tôi có thể sử dụng chất nobelitin để đảo ngược các triệu chứng đó, thậm chí là làm tan các mảng bám xơ vữa trong động mạch”, tiến sĩ Murray Huff, một trong những tác giả của nghiên cứu, cho biết.
Mặc dù đã phát hiện những lợi ích của nobiletin trong cam, quýt nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể hiểu được cơ chế hoạt động của nó khi vào cơ thể.
Ban đầu, nhóm khoa học nghĩ rằng chất nobiletin hoạt động bằng cách tương tác với enzyme có tên AMP Kinase. Đây là loại enzyme có chức năng kích hoạt cơ chế đốt mỡ để tạo năng lượng cũng như ngăn chặn tích tụ chất béo.
Trong các thí nghiệm tiếp theo trên chuột, các nhà khoa học đã ngăn chặn hoạt động của enzyme AMP Kinase. Thế nhưng, chất nobiletin vẫn giúp các con chuột giảm cân. Điều này có nghĩa là nobiletin vẫn có thể hoạt động mà không tương tác với AMP Kinase.
Sau thí nghiệm trên chuột, tiến sĩ Huff và các cộng sự dự tính sẽ sớm thử nghiệm trên người. Nếu thành công, các nhà khoa học kỳ vọng có thể tìm ra phương pháp giúp đẩy lùi hiệu quả bệnh béo phì, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.