Cấm hút thuốc lá hoàn toàn tại 30 điểm du lịch tại Hà Nội

15/10/2019 08:00 GMT+7

30 điểm văn hóa, du lịch tại Q.Hoàn Kiếm (Hà Nội) thực hiện cấm hút thuốc lá hoàn toàn. Các hành vi cố tình vi phạm sẽ bị xử phạt.

Theo bà Phạm Thị Thanh Nhàn, Trưởng phòng y tế Q.Hoàn Kiếm (TP.Hà Nội), trong tháng 10 này, ban quản lý và ban giám đốc của 16 điểm văn hóa và 14 đình, đền, chùa trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm ký cam kết thực hiện "Điểm du lịch không khói thuốc", chính thức trở thành điểm du lịch không hút thuốc lá của Thủ đô. Tại đây, cùng với việc gắn biển "Không hút thuốc lá", sẽ có người nhắc nhở và xử phạt tại chỗ nếu người dân và khách du lịch cố tình vi phạm. Mức phạt 300.000 đồng được áp dụng với hành vi vi phạm tại các điểm du lịch không khói thuốc.
Trên địa bàn Q.Hoàn Kiếm có 190 điểm di tích lịch sử và gần 20 điểm du lịch văn hóa. Là trung tâm du lịch, dịch vụ thương mại của Thủ đô, năm 2018, Q.Hoàn Kiếm đã đón trên 2,1 triệu lượt khách quốc tế.

Hướng dẫn, thanh tra việc chấp hành “Không khói thuốc”

Trong hai năm 2017-2018, đã có 109/181 nhà hàng, khách sạn trên địa bàn Q. Hoàn Kiếm đã đăng ký thực hiện: không khói thuốc (đạt tỷ lệ 60%). Hoạt động kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện nhà hàng, khách sạn không khói thuốc khá thường xuyên, sát sao. Riêng trong 8 tháng đầu năm nay, các đoàn kiểm tra liên ngành của Q.Hoàn Kiếm đã phạt tiền 32.000 đồng đối với các hành vi hút thuốc lá tại điểm cấm hút thuốc lá. Trước đó, trong năm 2018 và 2017, số tiền phạt đối với hành vi vi phạm nêu trên là 88.000 đồng và hơn 100.000 đồng.
30 điểm văn hóa, du lịch thực hiện xử phạt hành vi vi phạm cấm hút thuốc lá

30 điểm văn hóa, du lịch thực hiện xử phạt hành vi vi phạm cấm hút thuốc lá

Để xây dựng môi trường không khói thuốc, nhiều năm qua UBND Q.Hoàn Kiếm đã triển khai luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú, trường học, bệnh viện, công sở trên địa bàn quận.
Tại VN, mô hình “Du lịch không khói thuốc lá”, “TP không khói thuốc” đã được Bộ Y tế, Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá triển khai từ năm 2009 tại Hội An, Quảng Nam và mở rộng thêm một số tỉnh, TP khác như: Hạ Long, Huế, Nha Trang… Theo đó, cấm hút thuốc lá được triển khai trước hết tại các nhà hàng, khách sạn, các điểm du lịch, lịch sử, văn hóa, các cơ quan công sở, trường học, bệnh viện. Xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc tạo dựng hình ảnh du lịch xanh, sạch, đẹp trong mắt du khách và giúp bảo vệ sức khỏe cho mọi người.
Quỹ phòng chống tác hại của thuốc lá
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.