Cải thiện tình trạng mệt mỏi giữa ngày

25/08/2017 08:40 GMT+7

Một nghiên cứu mới đây tại Úc đã tìm ra nguyên nhân tại sao năng lượng con người sụt giảm vào buổi trưa, đồng thời nêu cách khắc phục.

Bạn có thường xuyên cảm thấy cáu gắt và mệt mỏi vào buổi trưa, hoặc có lẽ sau bữa ăn giữa ngày? Tất nhiên bạn cần phải hoàn tất công việc theo hạn định, nhưng cơ thể dường như chẳng màng đến chuyện phải phối hợp, và mức năng lượng giống như tụt thẳng dốc, đẩy đầu óc vào tình trạng lơ mơ...
Các chuyên gia Đại học Kỹ thuật Swinburne (Úc) cam đoan đã tìm ra lời giải cho tình trạng trên, khi mà năng lượng trong cơ thể hầu như cạn sạch, trái ngược với lúc đầu giờ sáng. Theo chuyên gia Greg Murray của đại học trên, việc hiểu được cách thức vùng não tưởng thưởng thay đổi hoạt động trong ngày có thể mang đến lợi ích cho những người bị trầm cảm, lạm dụng thuốc kê đơn và rối loạn giấc ngủ.

tin liên quan

Siêu bà mẹ ước con bệnh nan y
Chị từng mơ ước con mắc bệnh nan y để ít ra còn có thể hiến thận, đổi gan cho con. Còn tự kỷ, làm sao thay não hay chí ít là chọc mắt nhìn xem có gì trong đó?

Báo cáo của chuyên gia Đại học Kỹ thuật Swinburne đăng trên chuyên san Neuroscience cho thấy hoạt động của vùng não xử lý phần thưởng đạt mức cao nhất vào hai buổi sáng, chiều, trong khi lại tụt xuống vào khoảng 14 giờ trong ngày. Để rút ra kết luận trên, các nhà nghiên cứu so sánh ảnh chụp não ở vùng tưởng thưởng của người trẻ tuổi trong lúc chơi game lần lượt vào 10 giờ, 14 giờ và 19 giờ trong ngày. Kết quả cho thấy tình trạng kích hoạt ở hạch trái, khu vực não có liên quan đến phản ứng tưởng thưởng cho một hành động nào đó, rơi xuống mức thấp nhất vào đầu giờ chiều (khoảng 14 giờ). Điều này có thể là lý do khiến con người mất đi sự cảnh giác vào giữa trưa.
Bên cạnh đó, cách lựa chọn món ăn trong bữa trưa cũng có thể tác động đến tình trạng trên. Hầu như ai cũng từng rơi vào trường hợp ăn quá nhiều chất bột đường vào bữa trưa và ngay sau đó chẳng thể nào mở mắt nổi. Vì thế, thực phẩm có thể đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định mức năng lượng của từng người.

Sau đây là những sự lựa chọn có thể cung cấp nguồn năng lượng mới vào lúc cần kíp:
Thực phẩm giàu vitamin B: Đây là nhóm đóng vai trò thiết yếu trong việc phóng thích năng lượng từ thực phẩm nhằm cung cấp cho cơ thể người. Những nguồn vitamin B dồi dào nhất bao gồm cá, gia cầm, trứng, sản phẩm bơ sữa, rau quả lá xanh đậm, đậu lăng và ngũ cốc nguyên hạt.
Trái cây sấy: Rau quả và hạt sấy chứa đầy protein, chất béo tốt và những loại dầu quan trọng cho phép bơm năng lượng ngay tức thời. Chúng có thể là món ăn vặt ngon miệng và phù hợp cho mọi hoàn cảnh, trong khi cung cấp vitamin E, kẽm, đồng, tất cả đều có khả năng làm dịu hệ thần kinh.
Sô cô la: Nếu cảm thấy năng lượng cơ thể lâm vào tình cảnh “rơi tự do”, hãy ăn ngay một miếng nhỏ sô cô la. Món ăn này có chỉ số đường huyết thấp và nhanh chóng kích thích hormone endorphin tiết ra để cơ thể nạp năng lượng tức thời.
Chất bột đường hấp thu chậm: Hãy chọn thực phẩm như ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả nguyên trái, rau quả hoặc đậu các loại, có nghĩa là những nhóm tiêu hóa chậm và phóng thích năng lượng trong một thời gian dài, duy trì trạng thái tỉnh thức và năng động cho cơ thể.
Bên cạnh đó, nên ăn một ít thực phẩm trong mỗi từ 3 - 5 giờ để đảm bảo mức năng lượng hợp lý cho hoạt động trí óc lẫn thể chất.

tin liên quan

Những thực phẩm không nên hâm nóng lại để ăn
Bạn có biết rằng thực phẩm còn dư có thể bị hỏng khi không được hâm lại hoặc bảo quản đúng không? Trên thực tế có nhiều loại thực phẩm được hâm và dùng lại nhưng chứa rất nhiều chất độc mà nhiều người không biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.