Cãi nhau với bạn đời dễ bị... rò rỉ ruột

Tạ Ban
Tạ Ban
17/08/2018 19:32 GMT+7

Hãy tìm một cách giải quyết khác thay vì gân cổ lên cãi chửi nhau khi xảy ra mâu thuẫn vợ chồng, ít ra là vì sức khỏe của chính bản thân bạn.

Theo một nghiên cứu mới, các cặp vợ chồng cãi nhau có nhiều khả năng bị “rò rỉ ruột”.
Theo Viện Y học ứng dụng Việt Nam, hội chứng rò rỉ ruột (leaky gut syndrome - LGS) là sự gia tăng tính thấm của lớp niêm mạc ruột non tại những chỗ bị viêm gây kích thích các phản ứng quá mẫn đối với thức ăn và hệ tiêu hóa, làm cho các phân tử thức ăn lớn, nội độc tố và kháng nguyên vào thẳng mạch máu và trở lại gan để giải độc. Điều này gây nên sự quá tải ở gan, khiến cho các chất độc chỉ được xử lý một phần và phần còn lại tích tụ trong mô gan và mô mỡ.
Trang Marie Claire cho biết các nhà nghiên cứu tại Đại học bang Ohio (Mỹ) đã khảo sát 43 cặp vợ chồng về mối quan hệ của họ và khuyến khích họ đưa ra một chủ đề hai bên không đồng ý với nhau (như tiền bạc và gia đình nội, ngoại).
Mỗi cặp đôi có 20 phút để tự giải quyết vấn đề thông qua xung đột. Ngày hôm sau, nhóm nghiên cứu phân tích tình huống bằng cách xem lại video. Họ tìm các dấu hiệu thù địch chẳng hạn như lườm, lừ, làm bẽ mặt nhau… của người tham gia.
Các nhà khoa học phát hiện ra rằng những ai thể hiện loạt hành vi như vậy có hàm lượng protein liên kết LPS (là dấu ấn sinh học của hội chứng rò rỉ ruột) cao hơn so với những người không thể hiện loạt hành vi như vậy.
Marie Claire dẫn lời giải thích của giáo sư tâm thần học Janility Kiecolt-Glaser, giám đốc Viện Nghiên cứu Y học Hành vi Trung tâm Y tế Đại học Wexner bang Ohio và là tác giả chính của nghiên cứu: “Sự thù địch là một dấu hiệu của cuộc hôn nhân tồi tệ, dẫn đến những thay đổi sinh lý bất lợi. Chúng tôi nghĩ rằng sự khốn khổ như thế này trong hôn nhân, đối với một số người, sẽ gây ra những thay đổi trong ruột dẫn đến tình trạng viêm và tiểm ẩn bệnh tật”. Điều này đặc biệt đúng đối với người tham gia thể hiện các tương tác thù địch và lịch sử trầm cảm hoặc rối loạn tâm trạng khác.
Phát hiện nói trên phù hợp với nhiều nghiên cứu trước đó cho thấy bất hòa hôn nhân làm vết thương chậm lành và tăng nguy cơ các bệnh liên quan đến viêm như trầm cảm, bệnh tim và tiểu đường.
Kiecolt-Glaser kết luận: “Căng thẳng hôn nhân là một căng thẳng đặc biệt. Đối tác, thường là nguồn hỗ trợ chính của bạn, trong một cuộc hôn nhân rắc rối sẽ trở thành nguồn gây căng thẳng chính đối với bạn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.