Caffeine: Bao nhiêu là vừa đủ, tốt cho sức khỏe?

1 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Một tách cà phê nóng hổi, đặc biệt là vào mùa lạnh là thứ bạn cần để bắt đầu buổi sáng. Tác dụng của caffeine không chỉ giúp bạn tràn đầy sinh lực mà còn giúp bạn không còn buồn ngủ.
Uống cà phê /// Ảnh: Shutterstock Uống cà phê - Ảnh: Shutterstock
Uống cà phê
Ảnh: Shutterstock
Nhiều người dựa vào cà phê để tăng cường năng lượng và tập trung hơn vào công việc.
Hãy đọc để biết caffeine hoạt động như thế nào và bạn có thể tiêu thụ bao nhiêu một cách an toàn hằng ngày.

Caffeine là gì?

Caffeine là một chất kích thích tự nhiên thường thấy nhất trong cây chè, cà phê và ca cao. Nó hoạt động bằng cách kích thích não và hệ thần kinh trung ương, giúp bạn tỉnh táo hơn và ngay lập tức cung cấp cho bạn nhiều năng lượng hơn.
Caffeine là an toàn để tiêu thụ nhưng chỉ ở mức độ vừa phải, vì vượt quá mức độ, nó có thể gây rắc rối, theo Times of India.

Thực phẩm và đồ uống có chứa caffeine

Caffeine: Bao nhiêu là vừa đủ, tốt cho sức khỏe? - ảnh 1

Cà phê

Shutterstock

Caffeine được tìm thấy nhiều nhất trong cà phê, trà, nước tăng lực và sô cô la. Một ly Espresso 250 ml chứa hàm lượng caffeine cao nhất, khoảng 240-720 mg. Tương tự, trong cùng một lượng cà phê phục vụ chứa 102-200 mg caffeine, nước tăng lực chứa 50-160 mg và sô cô la đen chứa 5-35 mg.

Lợi ích của caffeine như thế nào?

Một khi bạn uống cà phê, caffeine sẽ đến dạ dày của bạn và từ đó nó nhanh chóng được hấp thụ vào máu.
Từ đó, nó đi đến gan và bị phân hủy thành các hợp chất có thể ảnh hưởng đến chức năng của các cơ quan khác nhau, chủ yếu là não. Nó ngăn chặn tác động của adenosine, một chất dẫn truyền thần kinh khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.
Caffeine cũng làm tăng hoạt động của các chất dẫn truyền thần kinh dopamine và norepinephrine, giúp bạn tỉnh táo và tập trung hơn. Do đó, cà phê giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn và ít buồn ngủ hơn.

Liều lượng khuyến nghị

Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) và Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) khuyến nghị tiêu thụ 400 mg caffeine hằng ngày là an toàn.
Con số này là 3-4 tách cà phê mỗi ngày, 8 tách trà xanh hoặc 10 lon nước ngọt. Bạn cũng nên giới hạn lượng caffeine bạn tiêu thụ cùng một lúc ở mức 200 mg mỗi lần (liều).

Bao nhiêu là quá nhiều?

Liều đơn 500 mg caffeine được cho là quá nguy hiểm đối với cơ thể con người. Tương tự, uống hơn 4 tách cà phê mỗi ngày thường không được khuyến khích. Dư thừa caffeine trong cơ thể có thể dẫn đến đau đầu, mất ngủ, căng thẳng và tim đập nhanh hơn, theo Times of India.

Bình luận

User
Gửi bình luận
beoanh92

beoanh92

Thường ngày chỉ uống 1 tách và uống khi đã ăn sáng. Uống cafe tinh thần minh mẩn hẳn.

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU