Cafein tốt nhưng loại cafein nào mới thực tốt?

Tạ Ban
Tạ Ban
23/07/2020 21:21 GMT+7

Tác dụng của cà phê được cho là chủ yếu đến từ chất cafein chứa trong nó. Do đó, nhiều người tin rằng chọn đồ uống có cafein đồng nghĩa với việc được hưởng trọn lợi ích sức khỏe cà phê mang lại. Có thực vậy không?

Cà phê sáng là thói quen của nhiều người. “Cữ uống” này thậm chí còn là một phần quan trọng của ngày làm việc, “nhiên liệu” cần thiết để hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ suốt giờ làm.
Hầu hết mọi người tin cafein trong cà phê giúp họ tỉnh táo, sảng khoái và tràn năng lượng như thế. Do đó, không ít người hay chọn đồ uống có thành phần cafein để mong vừa đổi vị mà vẫn hưởng trọn lợi ích sức khoẻ đã được chứng minh của cà phê.
Tuy nhiên, lợi ích ấy phụ thuộc vào loại cafein có trong thức uống. Nghiên cứu của Đại học Clarkson (Mỹ) được công bố trên tạp chí Nutrients cho thấy, cafein tự nhiên mang lại hiệu quả về nhận thức và tâm trạng nhất quán và lâu dài hơn so với cafein tổng hợp, theo The Ladders.
“Chúng tôi muốn tìm hiểu xem có sự khác biệt nào về việc cafein tự nhiên ảnh hưởng đến chức năng nhận thức, tâm trạng và chức năng sinh lý (nhịp tim, huyết áp và phối hợp mắt) so với cafein tổng hợp hay không. Cafein tổng hợp là những gì bạn tìm thấy trong hầu hết các loại đồ uống tăng lực, cafein tự nhiên là những gì bạn tìm thấy trong cà phê”, giáo sư Ali Boolani ở Đại học Clarkson cho biết.
Giáo sư Boolani cùng với các đồng sự nhận thấy rằng cả cafein tự nhiên và tổng hợp đều cải thiện nhận thức và tâm trạng, tuy nhiên, cafein tổng hợp khiến chúng tăng đột biến sau 30 phút nhưng chậm lại ở 60 và 90 phút, còn cafein tự nhiên cải thiện chúng dần dần về hiệu suất. Vì thế, họ tin rằng nếu uống đồ có cafein tự nhiên, hiệu suất lao động của chúng ta sẽ tốt hơn. Các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu để cải tiến sản phẩm cafein tự nhiên tốt hơn, theo The Ladders.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.