Cách ứng phó để bảo vệ cơ thể khi thời tiết trở lạnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
12/12/2019 09:28 GMT+7

Thời tiết lạnh vào cuối năm có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe . Biết được cách bảo vệ và giữ ấm cơ thể một cách phù hợp có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Theo các chuyên gia, mọi người cần tránh những việc sau vào mùa lạnh.

Đừng mặc đồ cotton

Mọi người cần chắc rằng các loại quần áo mình mặc vào mùa lạnh được làm từ chất liệu phù hợp. Nhiều người có thể thích mặc quần áo làm từ cotton vì chúng thoải mái và thoáng mát khi mặc, theo MSN.
Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo không nên mặc quần áo làm bằng cotton vào mùa lạnh hay khi đi đến những nơi lạnh như vùng núi cao. Nguyên nhân là cotton giữ ấm rất kém. Không những vậy, chúng còn dễ ngấm nước và khó khô.
Mặc quần áo còn ẩm trong thời tiết lạnh khiến cơ thể bị hạ thân nhiệt. Thay vào đó, chúng ta nên mặc quần áo làm từ len, lụa hay polypropylene, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC).

Đừng uống nhiều rượu bia

Những ngày cuối năm đi kèm thời tiết lạnh là những buổi tiệc tùng. Trong những buổi tiệc này, mọi người cần tránh uống rượu bia quá nhiều, theo MSN.
Điều quan trọng khi thời tiết lạnh là cần phải giữ ấm cơ thể. Các nghiên cứu phát hiện uống quá nhiều rượu bia có thể làm hạ thân nhiệt.

Giữ ấm tay, chân

Mặc quần áo đúng cách vào mùa đông tức là phải biết cách giữ ấm tay, chân. Đây là hai nơi thường dễ bị tê cóng nhất trên cơ thể, theo Mayo Clinic.
Khi nhiệt độ bên ngoài trở nên lạnh hơn, máu sẽ lưu chuyển từ các chi vào phần lõi của cơ thể để giữ ổn định thân nhiệt cũng như các cơ quan nội tạng quan trọng.
Hiện tượng này sẽ làm giảm lưu thông máu đến tay chân. Hệ quả là dễ làm cóng bàn tay, bàn chân. Một trong những cách ứng phó tốt nhất là mặc áo dài tay, mang vớ.

Thường xuyên căng cơ

Thường xuyên căng và co duỗi cơ vào mùa đông có thể giúp giảm nguy cơ chấn thương. Những động tác này nên được thực hiện ngay cả khi chúng ta không có ý định tập thể dục.
Khi thời tiết lạnh, cơ bắp sẽ co lại và căng cứng, khiến cơ thể dễ bị chấn thương khi té ngã. Căng cơ thường xuyên cũng sẽ giúp ngăn ngừa đau lưng và đau thần kinh tọa, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.