Cách tự giảm cân hiệu quả

Trà Linh
Trà Linh
24/01/2021 04:03 GMT+7

Giảm cân đúng cách không chỉ giúp cải thiện vóc dáng mà còn nâng cao sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ bị biến chứng liên quan đến bệnh béo phì, theo chuyên trang y tế Medical News Today .

Sau đây là một số biện pháp kiểm soát cân nặng đã được khoa học chứng minh có tác dụng và dễ dàng tự thực hiện tại nhà.

Chế độ nhịn ăn gián đoạn

Nhịn ăn gián đoạn (intermittent fasting) là biện pháp giảm cân kết hợp giữa việc ăn uống lành mạnh và nhịn ăn theo chu kỳ định sẵn. Ví dụ, trong một ngày, bạn có thể ăn một bữa đủ chất và lành mạnh trong 8 giờ và kiêng ăn trong 16 giờ còn lại. Đây là phương pháp 16/8.
Ngoài ra, một số chế độ nhịn ăn gián đoạn như phương pháp 5:2 (ăn kiêng 2 ngày/tuần, trong đó mỗi ngày chỉ nạp một lượng thực phẩm tương đương 500 - 600 calo), phương pháp ADF (nhịn ăn cách ngày) cũng được nhiều người biết đến.
Theo các chuyên gia của Medical News Today, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc thực hiện nhịn ăn gián đoạn trong thời gian khoảng 24 tuần sẽ mang lại kết quả tích cực về mặt cân nặng và sức khỏe cho những người muốn giảm cân.

Theo dõi kỹ chế độ ăn

Các chuyên gia khuyến cáo những người đang giảm cân nên biết rõ về những thực phẩm họ tiêu thụ hằng ngày. Cách hiệu quả nhất để làm được điều này là ghi lại những thức ăn mà họ tiêu thụ với lượng calo cụ thể.
Trang Medical News Today cho biết có một nghiên cứu đã chỉ ra việc theo dõi kỹ hoạt động thể chất sẽ giúp ích cho việc giảm cân. Trong khi đó, một nghiên cứu khác cho thấy có mối tương quan giữa việc giảm cân thành công và tần suất theo dõi chế độ ăn uống và luyện tập.

Ăn uống có tâm

Hầu hết mọi người ngày nay có cuộc sống bận rộn và thường có xu hướng ăn vội khi đang trên đường đi làm, thậm chí là cả khi làm việc hay thư giãn. Do đó, nhiều người hầu như không nhận thức được những thứ đang ăn.
“Ăn uống có tâm” là một phương pháp ăn uống trong đó mọi người chú trọng đến cách thức và những thứ họ ăn. Thực hành phương pháp này có thể giúp những người đang muốn giảm cân thưởng thức được bữa ăn nhưng vẫn duy trì được cân nặng hợp lý.
Các kỹ thuật thực hiện phương pháp này gồm:
Bước 1: Bắt đầu bữa ăn bằng việc ngồi ăn, tốt nhất là ngồi tại bàn ăn. Sau đó, chú ý đến món ăn và tận hưởng nó.
Bước 2: Tránh bị phân tâm khi đang ăn. Tuyệt đối không bật ti vi hay sử dụng thiết bị điện tử trong giờ ăn.
Bước 3: Ăn chậm, nhai kỹ có ích cho quá trình giảm cân. Vì nó giúp não có đủ thời gian để nhận tín hiệu cơ thể đã no, từ đó ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều.

Ăn nhiều protein trong bữa sáng

Theo các chuyên gia, protein có thể điều chỉnh hormone thèm ăn và giúp mọi người cảm thấy no. Một nghiên cứu đã được tiến hành trên những người trưởng thành trẻ tuổi chứng minh rằng việc ăn một bữa sáng nhiều protein có tác động đến nội tiết tố và hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân.

Cắt giảm đường và carbohydrate tinh chế

Carbohydrate tinh chế là những loại ngũ cốc đã qua chế biến, không còn giữ được nhiều chất xơ hay các chất dinh dưỡng khác, có thể kể đến như cơm trắng, bánh mì hay mì ống.
Những thực phẩm này được cơ thể chuyển hóa thành glucose rất nhanh và dễ dàng tạo ra một lượng dư thừa. Khi lượng glucose thừa này đi vào máu sẽ kích thích hormone insulin, thúc đẩy quá trình dự trữ chất béo trong mô mỡ, từ đó dẫn đến tăng cân.
Do đó, các chuyên gia khuyến cáo những người muốn giảm cân nên chuyển qua dùng các loại ngũ cốc còn nguyên hạt, chưa qua rang xay.

Ngủ ngon và kiểm soát căng thẳng

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra việc ngủ ít hơn 5 - 6 tiếng mỗi đêm sẽ làm tăng tỷ lệ béo phì. Nguyên nhân là do khi ngủ không đủ, hoặc có một giấc ngủ kém chất lượng, quá trình chuyển hóa calo thành năng lượng của cơ thể, hay còn gọi là quá trình trao đổi chất, sẽ bị chậm đi. Từ đó, cơ thể tích trữ lượng năng lượng chưa sử dụng dưới dạng chất béo, làm tăng cân.
Ngoài ra, việc kiểm soát sự căng thẳng cũng quan trọng không kém đối với quá trình giảm cân. Tình trạng căng thẳng sẽ kích hoạt giải phóng các hormone như adrenaline và cortisol, ban đầu có thể làm giảm cảm giác thèm ăn nhưng nếu để chúng tồn tại liên tục trong cơ thể, sẽ khiến cảm giác thèm ăn quay lại và khiến mọi người ăn nhiều hơn cả lúc ban đầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.