Cách phòng bệnh tay chân miệng mùa khai trường

02/09/2017 15:01 GMT+7

Tiết giao mùa hiện nay là thời điểm bệnh tay chân miệng ở trẻ em đang gia tăng, có thể bùng phát dịch, đặc biệt khi cả nước bắt đầu khai trường. Vậy phụ huynh cần phòng bệnh cho con bằng cách nào?

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đánh giá, tiết giao mùa hiện nay là thời điểm bệnh tay chân miệng ở trẻ em đang có nguy cơ gia tăng. Bệnh có thể bùng phát dịch nếu không được phòng chống, đặc biệt khi cả nước bắt đầu khai trường.
Theo Cục Y tế dự phòng, bệnh tay chân miệng là bệnh nhiễm vi rút cấp tính, lây truyền theo đường tiêu hóa, thường gặp ở trẻ nhỏ và có khả năng gây thành dịch lớn. Bệnh có quanh năm và tăng mạnh vào khoảng thời gian từ tháng 3-5 và tháng 9-10. Bệnh rất dễ lây cho người khác nếu vệ sinh không đảm bảo.
Dấu hiệu đặc trưng của bệnh là sốt, đau họng, tổn thương niêm mạc miệng và da (chủ yếu ở dạng phỏng nước) thường thấy ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, đầu gối, mông.
Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, bệnh có thể diễn biến nặng và gây biến chứng nguy hiểm như viêm não - màng não, viêm cơ tim, phù phổi cấp dẫn đến tử vong nên cần được phát hiện sớm, điều trị kịp thời.
Bộ Y tế khuyến cáo người dân phòng bệnh tay chân miệng bằng các biện pháp:
Rửa tay thường xuyên bằng xà bông dưới vòi nước chảy nhiều lần trong ngày (cả người lớn và trẻ em), đặc biệt trước khi chế biến thức ăn, trước khi ăn/cho trẻ ăn, trước khi bế ẵm trẻ, sau khi đi vệ sinh, sau khi thay tã và làm vệ sinh cho trẻ.
Rửa tay thường xuyên bằng xà bông là cách phòng bệnh tay chân miệng hiệu quả nhất ShutterStock
Ăn chín, uống chín. Vật dụng ăn uống phải đảm bảo được rửa sạch sẽ trước khi sử dụng (tốt nhất là ngâm tráng nước sôi). Đảm bảo sử dụng nước sạch trong sinh hoạt hằng ngày.
Đặc biệt, phụ huynh không mớm thức ăn cho trẻ nhỏ; không cho trẻ ăn bốc, mút tay, ngậm mút đồ chơi; không cho trẻ dùng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống như cốc, bát, đĩa, thìa, đồ chơi chưa được khử trùng.
Thường xuyên lau sạch các bề mặt, dụng cụ tiếp xúc hằng ngày như đồ chơi, dụng cụ học tập, tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, mặt bàn/ghế, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.
Không cho trẻ tiếp xúc với người bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh.

tin liên quan

Viêm mũi dị ứng không chừa một ai
Khí hậu ngày càng khắc nghiệt, tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng tăng, kéo theo đó là tỷ lệ mắc bệnh dị ứng cũng tăng theo.
Sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh, phân và các chất thải của bệnh nhân phải được thu gom và đổ vào nhà tiêu hợp vệ sinh.
Khi phát hiện trẻ có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh cần đưa trẻ đi khám hoặc thông báo ngay cho cơ quan y tế gần nhất.
Trước dấu hiệu gia tăng của tay chân miệng, Bộ Y tế cũng đã có công văn khẩn gửi đến Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, đề nghị quan tâm triển khai chống dịch.
Dấu hiệu nhận biết bệnh
Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM), các dấu hiệu nghi ngờ bệnh tay chân miệng là:
Trẻ tự nhiên bỏ ăn, chảy nước miệng, khóc, nói đau miệng.
Sốt 1-2 ngày. Sau khi hết sốt, trẻ bị nổi mụn nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối và lỡ trong miệng.
“Khi trẻ có những biểu hiệu này, phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để được chẩn đoán có đúng bị bệnh tay chân miệng không”, bác sĩ Khanh nói.
Khi bệnh chuyển biến nặng hơn, trẻ sẽ sốt hơn 2 ngày (sốt hơn 39 độ C, uống thuốc hạ sốt nhưng không hết), nôn/nhợn ói. Sau đó trẻ sẽ bị giật mình chới với; đi không vững, tay chân yếu, người run.
“Phụ huynh cần phân biệt giật mình chới với biểu hiện của bệnh tay chân miệng tức là lúc thiu thiu ngủ, trẻ bị giật nảy người; còn trong trường hợp trẻ giật mình lăn qua lăn lại khi ngủ sâu là không phải”, bác sĩ Khanh giải thích thêm.
Khi đã có những biểu hiện trên, bác sĩ Khanh khuyến cáo phụ huynh phải đưa trẻ đến bệnh viện ngay.
“Để bệnh quá nặng, trẻ sẽ thở mệt, da nổi bông, mạch sờ không thấy hay quá nhanh. Lúc này bệnh sẽ diễn biến rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng cho trẻ”, bác sĩ Khanh cảnh báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.