Cách nhận biết nốt ruồi ung thư

Liên Châu
Liên Châu
07/09/2018 00:12 GMT+7

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ Bệnh viện đa khoa Đức Giang (Hà Nội) vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân L.Q.V (69 tuổi) và Đ.V.B (53 tuổi, cùng ngụ H.Gia Lâm, Hà Nội) đến đăng ký làm thủ thuật đốt nốt ruồi vùng mặt bằng laser.

Khi thăm khám, 2 bệnh nhân này được bác sĩ điều trị chỉ định làm xét nghiệm tế bào do nhận thấy các nốt ruồi có bất thường về hình thái.
Trong đó, nốt ruồi vùng mặt của bệnh nhân V. có khối bờ ranh giới không đều, màu sắc hỗn hợp, bề mặt sần sùi có điểm chảy máu, mưng mủ, tổ chức mủn nát.
Với bệnh nhân B., các khối bất thường xuất hiện trên vùng mặt từ nhiều năm và gần đây to dần, kích thước khá lớn: 3 x 4 cm kèm theo chảy dịch màu tối.
Kết quả xác định 2 bệnh nhân bị mắc ung thư tế bào đáy.
Bác sĩ Hoàng Thị Phương Lan, Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ - Bệnh viện đa khoa Đức Giang, khuyến cáo: Ung thư từ nốt ruồi nguy hiểm bởi phát triển nhanh, di căn gây ung thư thứ phát ở gan, xương, phổi, não, hệ thống hạch... Nhưng nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời thì tỷ lệ khỏi bệnh cao.
Một số dấu hiệu nhận biết nốt ruồi ung thư như: đường viền ngoài của nốt ruồi bị mờ, không thấy rõ nét đường biên giữa da và nốt ruồi, trông khác thường với các nốt ruồi khác; các thương tổn của khối u ác tính thường là nguyên nhân làm mờ các đường biên của nốt ruồi lạ trên da.
Về màu sắc, nốt ruồi bình thường sẽ có một màu sắc nhất định, tương tự và đồng đều, nhưng nếu trên da có nhiều nốt ruồi khác màu, chỗ màu đậm, chỗ màu nhạt thì nguy cơ ung thư rất cao.
Một điểm đáng ngờ khi quan sát các nốt lạ trên da là đường kính của chúng lớn hơn hẳn các nốt ruồi thông thường, vì nốt ruồi thường chỉ nhỏ hơn hoặc bằng khoảng 6 mm.
Ngoài ra, một nốt ruồi lớn dần, đổi màu, gây ngứa ngáy, khó chịu hoặc chảy máu thực sự là dấu hiệu đáng báo động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.