Cách ngừa bệnh mất trí nhớ

0 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Theo khảo sát Viện Nghiên cứu Công luận Marist - Mỹ, 44% trong số 1.200 người trưởng thành được chẩn đoán mắc bệnh Alzheimer hơn là bệnh ung thư, đột quỵ, bệnh tim hoặc tiểu đường.
Tập thể dục cải thiện khả năng tập trung và kích thích sự phát triển của tế bào não /// Ảnh: Shutterstock Tập thể dục cải thiện khả năng tập trung và kích thích sự phát triển của tế bào não - Ảnh: Shutterstock
Tập thể dục cải thiện khả năng tập trung và kích thích sự phát triển của tế bào não
Ảnh: Shutterstock
Tiến sĩ Ron Petersen, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Bệnh Alzheimer của Bệnh viện Alzheimer ở Rochester (Mỹ) nói: "Những gì chúng ta làm ở tuổi trung niên sẽ có những lợi ích vào lúc cuối đời đối với sức khỏe não và tim”.
Ăn như đang sống ở Ý hoặc Hy Lạp
Nhiều thực phẩm làm tăng trí não (tăng cường sức mạnh tim) là những thực phẩm chủ yếu trong chế độ ăn Địa Trung Hải, bao gồm trái cây, rau, đậu, hạt và quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, cá tươi và dầu ô liu, cũng như rượu vang đỏ.
Có những bằng chứng quan trọng cho thấy những thực phẩm này có thể giữ cho đầu óc nhạy bén, theo tạp chí Frontiers in Nutrition.
Tập thể dục thường xuyên
Tiến sĩ Wendy Suzuki, giáo sư về thần kinh học và tâm lý học tại Đại học New York, tác giả cuốn Healthy Brain, Happy Life (Cuộc sống hạnh phúc, não khỏe) nói: "Tập thể dục cải thiện khả năng tập trung và kích thích sự phát triển của tế bào não, trí nhớ dài hạn. Tập thể dục càng sớm, bạn càng tiết kiệm nhiều tế bào não. Và tập thể dục không bao giờ là quá muộn để bắt đầu”.
Tiến sĩ Petersen nói: "Một nghiên cứu từ Đại học British Columbia ở Vancouver (Canada) cho thấy luyện tập sức mạnh một hoặc hai lần một tuần sẽ cải thiện trí nhớ ở phụ nữ lớn tuổi”.
Thiền
Trong một nghiên cứu năm 2016, các nhà nghiên cứu tại UCLA đã so sánh các dấu hiệu giải phẫu về lão hóa trong não giữa 50 người tập thiền lâu dài và 50 người không. Ở tuổi 50, bộ não của người ngồi thiền trẻ hơn khoảng 7,5 năm tuổi so với người không ngồi thiền.
Hãy dành từ 1 đến 2 phút mỗi ngày để thiền, theo đề nghị của tiến sĩ Richard J. Davidson, người sáng lập Trung tâm Healthy Minds tại Đại học Wisconsin ở Madison.
Ngủ ít nhất 7 giờ
Phụ nữ thường phải ngủ ít hơn 5 tiếng đồng hồ trong một đêm ở tuổi trung niên có chức năng nhận thức kém hơn khi già, so với những người thường xuyên ngủ 7 giờ, theo một nghiên cứu từ Bệnh viện Phụ nữ và Trường Y Harvard.
Trong khi đó, nghiên cứu tại Đại học Kentucky đã nhận thấy rằng ngưng thở khi ngủ có liên quan đến nguy cơ phát triển chứng mất trí vì não không nhận được đủ oxy. Vì vậy, cần ưu tiên cho việc nhắm mắt qua việc thiết lập và duy trì thói quen ngủ yên tĩnh để thúc đẩy não nghỉ ngơi.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU