Cách ngăn ngừa Hội chứng tiền kinh nguyệt hiệu quả

24/08/2015 10:15 GMT+7

(TNO) Nghiên cứu cho thấy 3 loại hoóc môn chính gồm estrogen, progesterone và testosterone tăng và giảm trong suốt chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến mọi hành vi của chị em. Để ngăn ngừa Hội chứng tiền kinh nguyệt PMS, cách đơn giản nhất là quản lý 3 loại hoóc môn này.

(TNO) Nghiên cứu cho thấy 3 loại hoóc môn chính gồm estrogen, progesterone và testosterone tăng và giảm trong suốt chu kỳ kinh nguyệt ảnh hưởng đến mọi hành vi của chị em. Để ngăn ngừa Hội chứng tiền kinh nguyệt PMS, cách đơn giản nhất là quản lý 3 loại hoóc môn này.

Ngăn ngừa Hội chứng tiền kinh nguyệt bằng tự nhiênBiết quản lý hóc môn sẽ giúp chị em ngăn ngừa Hội chứng tiền kinh nguyệt - Ảnh: Shutterstock
Ngày 1-7
Oestrogen là hoóc môn nữ liên quan đến cơ quan sinh sản; progesterone giúp tử cung chuẩn bị cho việc mang thai; và testosterone là hoóc môn được tìm thấy trong buồng trứng nữ.
Theo tiến sĩ sản phụ khoa, Gabrielle Lichterman, tác giả của cuốn 28 Days: What Your Cycle Reveals About Your Love Life, Moods, And Potential (28 ngày: Chu kỳ kinh nguyệt tiết lộ cuộc sống tình yêu, tâm trạng và khả năng của phụ nữ”), mức estrogen tăng sẽ giúp cơ thể có năng lượng, tâm trạng, lạc quan và các kỹ năng của não bộ. Sự gia tăng của estrogen có tác dụng ức chế sự thèm ăn giúp chị em dễ dàng ăn ít hơn và lựa chọn thực phẩm lành mạnh trong suốt tuần đầu tiên và thứ hai của chu kỳ.
Tuy vậy, thời gian này cơ thể có nguy cơ thiếu sắt vì mất máu sau những ngày “đèn đỏ”, do đó thúc đẩy tiêu thụ các loại thực phẩm như rau lá xanh sẫm như cải xoong, cải xoăn…
Ngày 8-14
Oestrogen tiếp tục tăng trong tuần thứ hai giúp chị em cảm giác hạnh phúc. Phụ nữ sẽ lạc quan trong thời gian này, và cũng cảm thấy tự tin hơn về ngoại hình hoặc sức hấp dẫn của mình.
Theo bà Gabrielle, điều thú vị là những thay đổi trong mô mềm của cơ thể giúp chị em có gương mặt cân đối hơn.
Ngoài ra, thời gian này, hoóc môn testosterone cũng đang trên đà tăng trong tuần thứ hai. Điều này có thể làm cho bạn cảm thấy dũng cảm hơn và cạnh tranh hơn, và tăng cường ham muốn tình dục hơn. Thêm vào đó, thời điểm này, chị em sẽ dễ dàng đạt cực khoái và cực khoái mạnh hơn.
Tuy nhiên, lúc này hoóc môn testosterone khiến cơ thể sản xuất nhiều dầu hơn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông. Vì vậy, thời gian này chị em lưu ý làm sạch da kỹ hơn để dầu không làm bít lỗ chân lông và gây mụn.
Ngày 15-22
Sự gia tăng của hoóc môn progesterone có thể làm cho bạn buồn ngủ và ít muốn tham gia các hoạt động xã hội. Ham muốn tình dục của bạn cũng giảm theo và thèm ăn thoải mái.
Theo bà Gabrielle, hoóc môn progesterone có thể làm cho bạn hay quên và viêm da - dễ nổi mụn.
Bà Deborah Walker, nhà liệu pháp thiên nhiên, chia sẻ: lúc này chị em cần có chế độ ăn uống nhiều trái cây và rau quả kết hợp uống nhiều nước. Nếu lúc này cảm thấy căng thẳng, hãy tập thể dục nhưng không kéo dài quá 40 phút vì nồng độ hoóc môn căng thẳng cortisol sẽ tăng cao.
Ngày 23-28
Nồng độ estrogen và progesterone sẽ bắt đầu rơi xuống, bạn dễ cảm thấy ủ rũ, cáu kỉnh, và suy nghĩ tiêu cực. Cơ thể của bạn cũng có thể giữ nước, vì vậy bạn có thể cảm thấy cồng kềnh, buồn ngủ và có mức năng lượng thấp.
Tại thời điểm này trong chu kỳ, cơ thể bạn trở nên nhạy cảm hơn với hoóc môn insulin, do đó bạn sẽ dễ bị hạ đường huyết và có thể thèm ăn ngọt.
Theo bà Gabrielle, lúc này chị em hãy tự thưởng cho mình một một bộ phim yêu thích, hay đi bộ hoặc làm bất cứ điều gì khác mà bạn thích, nó sẽ giúp kích hoạt hóa chất hạnh phúc ở não làm cho bạn bình tĩnh hơn và lạc quan hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.