Cách làm tăng nội tiết tố hạnh phúc

05/03/2015 18:00 GMT+7

(TNO) Những cảm xúc của chúng ta là kết quả của các phản ứng hóa học diễn ra trong cơ thể. Chúng có trách nhiệm tạo ra những cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn chán, cũng như những cảm xúc tích cực như yêu đời, hạnh phúc.

(TNO) Những cảm xúc của chúng ta là kết quả của các phản ứng hóa học diễn ra trong cơ thể. Chúng có trách nhiệm tạo ra những cảm xúc tiêu cực như tức giận, buồn chán, cũng như những cảm xúc tích cực như yêu đời, hạnh phúc.

Lưỡi phản ứng với gia vị cay bằng cách gửi thông điệp tới não tương tự như tín hiệu đau, từ đó kích hoạt việc phát hành endorphin - Ảnh: Shutterstock
Theo Healthmeup, một số cách thức sau có thể giúp làm tăng nội tiết tố hạnh phúc trong cơ thể:
Endorphin được coi là liều thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Không chỉ trước đây, mà ngày nay endorphin rất quan trọng vì nó cho phép cơ thể vượt qua nỗi đau một cách ngoạn mục, giúp cơ thể cảm thấy nhẹ nhõm, hưng phấn. Theo một số chuyên gia sức khỏe, để tăng mức endorphin có thể thực hiện theo khuyến cáo: Tập thể dục để đối phó với những cơn đau mãn tính. Ăn thức ăn cay, vì lưỡi phản ứng với gia vị cay bằng cách gửi thông điệp tới não tương tự như tín hiệu đau, từ đó kích hoạt việc phát hành endorphin.
Serotonin là hóc môn chính của hạnh phúc, vì nó điều chỉnh tâm trạng, ngăn ngừa trầm cảm, cản trở sự kích thích, khiến chúng ta cảm hạnh phúc và hòa đồng. Cách để tăng nồng độ serotonin là: Dành nhiều thời gian đắm mình trong ánh nắng mặt trời, vì ánh sáng mặt trời giúp cơ thể sản xuất vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong việc phát hành của serotonin. Luôn nghĩ suy nghĩ lạc quan vì não sẽ sản xuất serotonin khi chúng ta nhớ những ký ức vui vẻ, hạnh phúc. Ăn các loại thực phẩm như sữa, ngô, vì chúng có chứa tryptophan, một chất giúp cơ thể phát hành serotonin. Tập luyện thể thao đều đặn.
Dopamine là hóc môn đóng vai trò tạo ra niềm vui. Hóc môn này tiết ra khi chúng ta cố gắng hướng tới một mục tiêu nào đó. Dopamine thúc đẩy chúng ta làm việc chăm chỉ để có thể đạt được sự hài lòng, đạt được mục tiêu đề ra. Nó cũng giúp nâng cao tinh thần và sự tập trung. Muốn nồng độ dopamine tăng lên, cần: Thiết lập các mục tiêu hằng ngày hoặc hằng tháng, để từ đó thúc đẩy ý chí chúng ta phấn đấu tiến tới. Thiết lập mục tiêu tập luyện, vì dopamine thường tăng song song với serotonin và endorphin khi tập thể dục. Ăn các thực phẩm giàu protein.
Oxytocin là hóc môn tượng trưng cho tình yêu, được phát hành với số lượng lớn khi quan hệ tình dục - Ảnh: Shutterstock
Oxytocin là hóc môn tượng trưng cho tình yêu, không chỉ được phát hành với số lượng lớn khi quan hệ tình dục, mà còn được sản xuất khi có sự tiếp xúc về mặt vật lý như ôm, hôn. Oxytocin cũng làm tăng cảm xúc của tình yêu và niềm tin. Để tăng mức độ oxytocin, nên thường xuyên mát xa, vì mát xa giúp thư giãn cơ bắp, hơn nữa việc tiếp xúc vật lý kéo dài sẽ kích thích sự phóng oxytocin. Thể hiện tình yêu với bạn bè và người thân trong gia đình bằng cách chạm vào họ trìu mến.
Tuy nhiên, việc phát hành các hóc môn này cũng có một số hạn chế sau: Những ảnh hưởng của endorphin chỉ mang tính chất tạm thời. Nếu bạn có một cuộc cãi vã với người nào đó, tập thể dục chỉ khiến bạn cảm thấy tốt hơn trong thời gian nhất định, bởi sau khi hoàn thành việc tập luyện, cảm giác bực bội vẫn có thể lại ập đến.
Tương tự, oxytocin là cách tuyệt vời để xây dựng một mối quan hệ, nhưng chúng có thể khiến bạn rơi vào tình trạng yêu thương và tin tưởng tất cả mọi người, và đôi khi bạn có thể trở thành nạn nhân của một số vụ lừa đảo. Quá nhiều dopamine cũng không lành mạnh, vì nó có thể gây nghiện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.