Cách giảm rụng tóc khi hóa trị

20/02/2017 08:01 GMT+7

Phụ nữ tiếp nhận hóa trị trong quá trình điều trị ung thư vú nhiều khả năng có thể giữ được hầu hết số tóc nếu sử dụng các thiết bị làm nguội da đầu, theo 2 cuộc nghiên cứu mới.

Những thiết bị này đóng vai trò như “tủ lạnh”, liên tục truyền chất lỏng vào cái nón đặc biệt để làm nguội da đầu trước, trong và sau khi diễn ra hóa trị. Việc làm dịu nhiệt độ da đầu có lẽ giúp giữ lại phần lớn tóc bằng cách làm khít lại mạch máu trên da đầu và giảm các tương tác hóa học. “Tôi cho rằng đó là một công cụ hết sức lý thú, bởi vì trụi tóc là một hiện tượng khủng khiếp của hóa trị”, theo tờ The Washington Post dẫn lời Harold Burstein, chuyên gia ung thư vú thuộc Viện Ung thư Dana-Farber và là trợ lý giáo sư của Trường Y Đại học Harvard ở Boston (Mỹ).
Nón làm nguội vẫn khá mới, dù tại những nước phát triển như Mỹ, theo các báo cáo được công bố trên chuyên san JAMA, một phần do những thiết bị này vẫn chưa được Cơ quan Quản lý dược phẩm và thực phẩm (FDA) thông qua. Trong các cuộc nghiên cứu mới, một nhóm chuyên gia do tiến sĩ Hope Rugo của Đại học California ở San Francisco và đội của Julie Nangia thuộc Đại học Y Baylor tại Houston đã thử nghiệm hiệu quả của 2 nón làm nguội khác nhau. Trong đó, nhóm Rugo thử thiết bị gọi là DigniCap trên 122 phụ nữ đang được điều trị ung thư vú giai đoạn 1 hoặc 2 ở 5 trung tâm y tế. Các bệnh nhân đội nón trong 30 phút trước liệu trình hóa trị, trong lúc diễn ra và khoảng từ 90 đến 120 phút sau khi chấm dứt. Nhiệt độ da đầu được duy trì ở mức 370C trong quá trình trị liệu. Sau 4 tuần kể từ đợt hóa trị cuối, khoảng 66% số phụ nữ cho hay họ rụng mất phân nửa số tóc.

tin liên quan

7 quan niệm sai lầm về ung thư cần bỏ ngay
Theo Viện Ung thư quốc gia Mỹ, Hiệp hội Ung thư Mỹ, và Hội Ung thư học lâm sàng Mỹ, dưới đây là những quan niệm sai lệch về ung thư khiến căn bệnh này trở thành nỗi ám ảnh kinh hoàng với nhân loại.
 

Đội của chuyên gia Nangia lại theo dõi tình trạng của 142 phụ nữ tại 7 trung tâm y khoa khác nhau, được chia thành 2 nhóm với một đội thiết bị chống rụng tóc Orbis Paxman và nhóm còn lại chẳng được yêu cầu làm gì trong lúc tiếp nhận hóa trị ở giai đoạn 1 hoặc 2. Sau 4 đợt vào thuốc, khoảng 51% số phụ nữ đội nón vẫn giữ được ít nhất phân nửa số tóc, so với nhóm bị rụng hết như thường thấy ở các bệnh nhân hóa trị. Không giống như nghiên cứu của ông Rugo, đội của bà Nangia cũng theo dõi những bệnh nhân được hóa trị dựa trên anthracycline, nhóm thuốc nhiều khả năng vô hiệu hóa năng lực của nón làm nguội, khoảng 16% số bệnh nhân tiếp nhận điều trị dạng này cũng giữ được ít nhất phân nửa số tóc nếu kiên trì đội nón. Bà Nangia nhận xét rằng sự khác biệt trong kết quả thu được tại các trung tâm điều trị khác nhau là do không đội nón đúng kích thước. Kết quả trở nên tích cực hơn nếu thay nón sau đó.
Chuyên gia Nangia thận trọng cho biết đa số phụ nữ vẫn rụng khoảng 1/3 số tóc khi đội nón, còn ông Rugo cho biết FDA chỉ mới thông qua DigniCap trên thị trường Mỹ. Tùy thuộc vào nơi bán và số lần trị liệu, DigniCap thường mất từ 1.500 đến 3.000 USD cho mỗi bệnh nhân và hiện bảo hiểm vẫn chưa trả chi phí này.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.