Cách dùng smartphone tiết lộ tính cách của bạn

Tạ Ban
Tạ Ban
21/09/2020 00:11 GMT+7

Không cần các bảng hỏi hay bài kiểm tra đặc biệt, giờ đây, chỉ cần phân tích hành vi trực tuyến, cách dùng điện thoại thông minh (smartphone) là có thể khám phá tính cách ai đó.

Nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Stanford (Mỹ) đã dự đoán thành công 57% đặc điểm tính cách từ các mẫu hành vi được lấy từ dữ liệu điện thoại thông minh của mọi người.
Cụ thể, 3 đặc điểm tính cách Big Five - hướng ngoại, tận tâm và cởi mở - có thể được dự đoán chính xác từ cách dùng smartphone. Hai khía cạnh dễ chịu và ổn định về cảm xúc vẫn bị che khuất khỏi nghiên cứu nói trên, ít nhất là tính đến thời điểm này, theo Forbes.
Các suy luận về tính cách bán chính xác ấy được thực hiện đơn giản bằng cách nhập số lần nhấp chuột (click), lượt thích, bài đăng và lượt truy cập... của ai đó vào một hệ thống máy với thuật toán đặc trưng và hồ sơ tính cách sẽ hiện ra.
Số lượng cuộc gọi hằng đêm là yếu tố dự đoán tốt nhất về tính hướng ngoại; việc sử dụng ứng dụng thời tiết vào ban đêm là yếu tố dự đoán tốt nhất về sự tận tâm; và độ dài tin nhắn văn bản là yếu tố dự đoán tốt nhất về mức độ cởi mở.
Ngoài ra, nhóm khoa học gia cho rằng “hòa đồng” là đặc điểm tính cách dễ đoán nhất và “bản tính tốt” là đặc điểm ít dự đoán được nhất. Các đặc điểm khác có tỷ lệ dự đoán cao từ dữ liệu điện thoại thông minh là "thích trật tự", "ý thức trách nhiệm", "quyết đoán" và "tự ý thức", theo Forbes.
Họ kết luận, chúng ta không nên đánh giá thấp hậu quả tiêu cực tiềm ẩn của việc thu thập, buôn bán dữ liệu smartphone cá nhân. Bởi ai cũng có thể có thông tin riêng tư của các cá nhân (như đặc điểm tính cách Big Five chẳng hạn), mà không cần đến thông tin về tính cách. Những dữ liệu này lại được dùng để tác động vào tâm lý, hành vi của mọi người, bao gồm cả quyết định mua hàng, bỏ phiếu bầu, theo Forbes.
*Mô hình tính cách Big Five, ứng dụng nhiều trong nhân sự, tuyển dụng, gồm: Openness (cởi mở), Conscientiousness (tận tâm), Extraversion (hướng ngoại), Agreeableness (dễ chịu), Neuroticism (tâm lý bất ổn).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.