Cách đơn giản để đẩy lùi bệnh tiểu đường: Giảm 10% trọng lượng cơ thể

Thiên Lan
Thiên Lan
11/10/2019 09:24 GMT+7

Bệnh tiểu đường loại 2 là tình trạng khiến cơ thể mất kiểm soát lượng glucose trong máu. Cơ thể không phản ứng với insulin đúng cách hoặc có thể không sản xuất đủ insulin, khiến mức đường huyết trở nên quá cao.

Mức đường huyết cao có thể dẫn đến biến chứng như suy thận, tổn thương thần kinh, bệnh tim và đột quỵ.
Vậy có thể làm gì để ngăn ngừa tình trạng và giảm mức đường huyết cao?
Đơn giản chỉ cần thay đổi lối sống có thể giúp đưa đường huyết của một người trở lại mức bình thường.
Và cách đơn giản nhất là giảm cân.
Một nghiên cứu mới, được thực hiện bởi Đại học Cambridge (Anh), phát hiện có đến 9/10 bệnh nhân tiểu đường mới phát bệnh trong vòng 5 năm, đã có thể thuyên giảm khỏi căn bệnh này, chỉ bằng một cách vô cùng đơn giản là giảm cân chỉ 10% trọng lượng cơ thể, theo Express.
Sự thuyên giảm bệnh tiểu đường ở đây có nghĩa là mức đường huyết vẫn khỏe mạnh mà không cần phải dùng thuốc trị tiểu đường nữa.
Tiến sĩ Simon Griffin, một nhà nghiên cứu kỳ cựu của Đại học Cambridge cho biết, điều này củng cố tầm quan trọng của việc kiểm soát cân nặng, thông qua việc thay đổi chế độ ăn uống và tăng cường hoạt động thể chất.
Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng những người theo chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, ít calo trong 8 tuần, sẽ bình thường hóa lượng đường trong máu và không cần dùng thuốc nữa.
Nhưng nghiên cứu mới, dẫn đầu bởi bác sĩ Hajira Dambha-Miller, thuộc Khoa Sức khỏe cộng đồng và Chăm sóc Sức khỏe Cộng đồng của trường, đã chứng minh rằng việc ăn kiêng ít nghiêm ngặt hơn cũng có thể có hiệu quả trong việc kiểm soát bệnh tiểu đường.
Các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu dữ liệu trên 867 người - mới phát bệnh tiểu đường trong vòng 5 năm, ở độ tuổi 40 đến 69.
Kết quả, đã có 257 người - với mức giảm cân ít nhất là 10%, đã thuyên giảm bệnh tiểu đường.
Bác sĩ Hajira cho biết: Cho đến nay, chúng ta đã biết chỉ có thể làm thuyên giảm bệnh tiểu đường bằng các biện pháp khá quyết liệt như các chương trình giảm cân nghiêm ngặt và hạn chế lượng calo cực lớn. Những biện pháp này thực tế rất khó thực hiện và khó đạt được.
Tuy nhiên, kết quả này cho thấy có thể thoát khỏi bệnh tiểu đường mới phát trong vòng 5 năm, với mức giảm cân khiêm tốn chỉ 10%.
Điều này sẽ tạo động lực nhiều hơn và do đó nhiều người có thể áp dụng và đạt được hiệu quả.
Các tác giả cho biết, nhìn chung, đối với bệnh nhân tiểu đường mới phát bệnh trong vòng 5 năm, những người giảm 10% trọng lượng cơ thể trở lên, có khả năng thuyên giảm gấp đôi so với những người không giảm cân nhiều.
Hiệu quả của việc giảm chỉ 10% cân nặng này đã được chứng minh là đạt được cao nhất đối với những người mới phát bệnh.
Nhưng việc giảm 10% cân nặng này cũng có tác dụng ổn định đường huyết ở khoảng một nửa số người mắc bệnh tiểu đường tương đối đã lâu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.