Cách dễ dàng nhất để ngăn ngừa ung thư tuyến tụy

Thiên Lan
Thiên Lan
14/05/2019 10:10 GMT+7

Những người lo lắng về ung thư tuyến tụy có thể tránh được căn bệnh chết người này bằng cách đảm bảo nhận đủ vitamin B6 và choline mỗi ngày.

Một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Pittsburgh (Mỹ) cho thấy một điều đáng kinh ngạc là có một cách vô cùng dễ dàng để tránh ung thư tuyến tụy.
Đó là tăng lượng vitamin B6 và choline hấp thụ hằng ngày, theo Health News.
Những chất dinh dưỡng này mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, và một trong những điều quan trọng nhất là giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy.

Ung thư tuyến tụy là gì?

Ung thư tuyến tụy là một trong những dạng ung thư nguy hiểm nhất. Bệnh nhân ung thư tuyến tụy chỉ có 29% cơ hội kéo dài một năm sau khi phát bệnh. Tỷ lệ này giảm xuống chỉ còn 7% để kéo dài sự sống trong 5 năm.
Ung thư tuyến tụy cũng rất khó phát hiện ở giai đoạn đầu. Các xét nghiệm sàng lọc được thiết kế để phát hiện nó trong các giai đoạn không có triệu chứng rất phức tạp và rất tốn kém. Vì vậy, khi ung thư tuyến tụy được phát hiện, thường là đã quá muộn.
Nghiên cứu cho thấy choline và vitamin B6 làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tụy
Một nghiên cứu năm 2015 được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu từ Đại học Pittsburgh (Mỹ), cho thấy một điều đáng kinh ngạc là có một cách vô cùng dễ dàng để tránh ung thư tuyến tụy, theo Health News.
Phát hiện của họ cho thấy nguy cơ phát triển ung thư có thể giảm đi một mức đáng kể nếu tăng lượng vitamin B6 và choline hằng ngày.
Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Ung thư, Sinh học và Phòng ngừa, bao gồm hơn 63.000 người tham gia. Tất cả những người tham gia đã hoàn thành một bảng câu hỏi về chế độ ăn uống khi họ ăn một số chất dinh dưỡng.
Lượng choline và vitamin B6 trong chế độ ăn uống của họ đã nhận được sự chú ý đặc biệt từ các nhà nghiên cứu. Lượng chất dinh dưỡng của mỗi người tham gia đã được theo dõi trong suốt 16 năm.
Và kết quả thật bất ngờ:
Những người hấp thụ một lượng lớn vitamin B6 một cách thường xuyên đã giảm 48% nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy.
Những người tiêu thụ lượng choline cao có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy thấp hơn 33%.

Vitamin B6, Choline vì sao giúp giảm được ung thư tuyến tụy?

Vitamin B6 đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến hoạt động của các enzyme chịu trách nhiệm cho quá trình methyl hóa - một quá trình mà các nhóm methyl được gắn vào phân tử ADN, theo Health News.
Hơn nữa, vitamin B6 cũng hiển thị hoạt động chống oxy hóa. Nó bảo vệ dữ liệu di truyền khỏi bị hư hỏng do stress ô xy hóa.
Choline là một chất giống như vitamin có thể phục vụ như một nguồn cung cấp methyl. Giống như vitamin B6, nó có thể bảo vệ các tế bào khỏe mạnh chống lại ung thư.
Ngoài việc bảo vệ chống ung thư tuyến tụy, cả hai chất dinh dưỡng có thể hỗ trợ sức khỏe.
Vitamin B6 cải thiện sự trao đổi chất, duy trì mạch máu khỏe mạnh, tạo máu, tăng lưu lượng máu, kiểm soát mức độ hóc môn và giảm nguy cơ đột quỵ.
Choline cũng thúc đẩy quá trình trao đổi chất lành mạnh và cải thiện các chức năng của não, gan, cơ và thần kinh.
Vitamin B6 có nhiều trong hạt các loại hạt, sữa, cá hồi, cá ngừ, thịt gà, thịt bò, chuối, bơ, rau bó xôi, cà rốt, khoai lang, đậu nành và các loại đậu. Nhu cầu vitamin B6 hằng ngày là 1.6 - 2mg đối với người lớn.
Choline có nhiều trong thị gà, gan bò, gan gà, cá hồi trứng, sữa, sô cô la, đậu nành, đậu xanh, hạnh nhân và các loại hạt, súp lơ xanh, cần tây, cà chua, các loại rau mùi, tỏi, ớt bột. Nhu cầu vitamin choline hằng ngày là 500 mg đối với người lớn.
Có thể bổ sung bằng cách ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin B6 và choline hoặc uống viên bổ sung.
Tuy nhiên, nên nhớ tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi uống bạn nhé!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.