Các nhà khoa học kinh ngạc vì bệnh nhân HIV tự khỏi bệnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
16/03/2021 08:07 GMT+7

Người phụ nữ Argentina đã khiến các nhà khoa học hết sức kinh ngạc khi cơ thể cô tự chữa khỏi HIV một cách tự nhiên. Đây là ca bệnh đặc biệt vì y văn thế giới chỉ mới ghi nhận cô là trường hợp thứ 2.

Danh tính của người phụ nữ không được tiết lộ. Cô chỉ được gọi là bệnh nhân Esperanza. Trường hợp của cô mở ra hy vọng dù mong manh với hàng triệu người đang nhiễm HIV trên toàn thế giới, theo The Times.
Bệnh nhân Esperanza bị chẩn đoán mắc HIV vào năm 2013. Nhưng mới đây, tức vào 8 năm sau, kết quả xét nghiệm phát hiện virus HIV không còn tồn tại trong máu cô.
Câu chuyện của bệnh nhân Esperanza đến chỉ vài tháng sau khi các nhà khoa học phát hiện trường hợp đầu tiên tự khỏi HIV mà không cần điều trị vào tháng 8.2020. Đó là bà Loreen Willenberg (67 tuổi) sống ở thành phố San Francisco (Mỹ).
Ca bệnh của bệnh nhân Esperanza vừa được một nhóm các nhà khoa tại Đại học Harvard (Mỹ) công bố trong một cuộc họp cách đây vài ngày. Cuộc họp quy tụ nhiều chuyên gia HIV hàng đầu thế giới.
Phát hiện được trường hợp đầu tiên có thể tự chữa khỏi HIV là điều rất tốt. Tuy nhiên, phát hiện có đến 2 trường hợp như vậy còn quan trọng hơn nhiều. Điều này có nghĩa là ngoài xã hội vẫn còn nhiều trường hợp đã khỏi HIV một cách tự nhiên, tiến sĩ Natalia Laufer, bác sĩ điều trị cho bệnh nhân Esperanza, chia sẻ.
“Đây là một phát hiện quan trọng trong lĩnh vực nghiên cứu cách điều trị HIV. Sau khi có xét nghiệm, kết quả của cô ấy đã khiến chúng tôi kinh ngạc”, tiến sĩ Laufer nói thêm.
Giải thích về những ca bệnh không cần uống thuốc mà cơ thể có khả năng tự khỏi hoặc kiểm soát HIV tốt đến mức rất khó phát hiện virus trong máu, một số chuyên gia cho rằng có thể là do một số tế bào miễn dịch độc đáo trong cơ thể những người này.
Tuy nhiên, các nhà khoa học di truyền đã tiến hành nhiều nghiên cứu và phát hiện không có bất kỳ đột biến rõ rệt nào cho thấy hệ miễn dịch của những người này hoạt động tốt hơn người bình thường, theo The Times.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.