Các loại thực phẩm giúp hạn chế u xơ tử cung phát triển

02/05/2019 14:28 GMT+7

Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống cũng có tác dụng giảm bớt một số triệu chứng và biến chứng của u xơ tử cung.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa hay gặp ở chị em phụ nữ độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung là những khối u hình thành và phát triển từ lớp cơ tử cung. Đây không phải là bệnh ác tính gây tổn hại tính mạng, nhưng có thể gây ra các biến chứng và các vấn đề sức khỏe.
Bên cạnh việc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, chế độ ăn uống cũng có tác dụng giảm bớt một số triệu chứng và biến chứng của u xơ.
Những người tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả thì u xơ tử cung ít có khả năng phát triển hơn những người khác, Infos Nutrition dẫn một nghiên cứu trên 20.000 phụ nữ Mỹ.
Theo kết quả nghiên cứu, nguy cơ mắc bệnh u xơ tử cung giảm 10% đối với những phụ nữ sử dụng ít nhất 4 phần trái cây và rau quả trong ngày so với những người chỉ ăn một phần.
Các nhà nghiên cứu đã đưa ra lời khuyên về một số thực phẩm có chứa các chất giúp phòng ngừa và làm chậm sự phát triển của u xơ tử cung. Bao gồm:

Chất xơ

Thực phẩm giàu chất xơ trong rau và quả tươi là nhóm thực phẩm có hàm lượng chất dinh dưỡng cao, dồi dào vitamin và khoáng chất, giàu ô xy tự nhiên giúp giảm cân và cân bằng nội tiết tố, đồng thời giúp giữ lượng đường trong máu ổn định.
Các loại thực phẩm rất giàu chất chống oxy hóa có thể giúp phòng ngừa một số bệnh ung thư như: rau củ có màu sắc đỏ, vàng và cam như ớt chuông, bí ngô, cà rốt, củ cải, cà chua; các loại rau có màu xanh đậm như tần ô, súp lơ xanh, bồ ngót, bó xôi, cải xoăn, cải thìa; các loại thực vật dưới biển như rong biển, rau câu..., theo Infos Nutrition.

Kali

Nên bổ sung các loại rau quả giàu kali vào chế độ ăn uống hàng ngày như: trái bơ, chuối, cam quýt, dưa đỏ, khoai tây, cám yến mạch, các loại đậu lăng, đậu đỏ, đậu nành,…
Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ và cá thu, dầu gan cá,…
Các thực phẩm giàu kali này giúp chống lại tác dụng của muối để cân bằng huyết áp.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Sữa rất giàu canxi, phốt pho và magiê. Những khoáng chất này có thể giúp ngăn ngừa u xơ và làm chậm sự tăng trưởng của chúng.

Trà xanh

Trà xanh chứa một số chất chống o xy hóa (antioxydants), trong đó có epigallocatechin gallate (EGCG), có thể giúp làm chậm sự phát triển của u xơ bằng cách giảm viêm và nồng độ estrogen cao.
Trà xanh cũng có thể cải thiện các triệu chứng chảy máu nặng do u xơ.

Những thực phẩm cần tránh

Thịt có màu đỏ đậm như thịt heo, thịt bò, thịt cừu… vì có thể làm tăng mức estrogen và có khả năng kích thích khối u xơ phát triển mạnh.
Các loại thịt trắng như: thịt gà, thịt gia cầm...
Nội tạng động vật.
Thức uống có caffein, nước ngọt, sô cô la, thuốc lá (kể cả hút thuốc thụ động), cà phê…
Hạn chế thực phẩm chế biến và đóng gói có hàm lượng natri cao. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.