Các giai đoạn của ung thư và khả năng sống sót

24/09/2016 09:59 GMT+7

Trang Medical Daily vừa tổng hợp các giai đoạn phát triển ung thư cũng như ý nghĩa của từng giai đoạn để bổ sung thêm kiến thức cần thiết cho người đọc trong việc phòng và điều trị bệnh.

Giai đoạn 0
Đây là giai đoạn sơ khai khi tế bào ung thư trông rất giống tế bào thường và chưa phát triển nhanh. Khó có thể tìm ra bằng chứng các tế bào này có nguy cơ xâm lấn, lây lan đến các tế bào, bộ phận khác trong cơ thể. Trong giai đoạn này, nếu có thể thì chúng ta thường gặp các phương án điều trị như tiểu phẫu cắt bỏ bướu nhỏ ở mức độ bình thường.
Giai đoạn 1
Ở giai đoạn này, tế bào ung thư cũng không khác nhiều so với giai đoạn 0, nó vẫn ở dạng nhỏ và thường chưa có khả năng lây lan sang các bộ phận khác. Nếu có, nó cũng chỉ lan rộng trong hạn mức “nội địa hóa”, không di căn đến các mô hoặc tế bào lân cận, và không có hạch bạch huyết.

tin liên quan

5 loại ung thư thường gặp ở nam giới
Ung thư được xem là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu hiện nay. Theo thông tin tổng hợp trên Medical Daily dưới đây là một số loại ung thư nam giới nên biết để bảo vệ mình.
Giai đoạn 2
Theo nghiên cứu ung thư tại Anh, ở giai đoạn này kích thước của tế bào ung thư đã bắt đầu lớn hơn nhiều so với các giai đoạn trước. Tuy chưa bắt đầu lan qua các mô xung quanh, nhưng đã bắt đầu lan đến các hạch bạch huyết gần nó, tùy thuộc vào từng loại ung thư cụ thể.
Giai đoạn 3
Khi đã phát triển đến giai đoạn này, kích thước tế bào ung thư đã lớn bất thường. Người bệnh nếu đi khám sức khỏe thường xuyên có nhiều khả năng sẽ phát hiện được bệnh. Tế bào ung thư bắt đầu lây lan sang các mô xung quanh và xuất hiện tế bào ung thư trong các hạch bạch huyết gần nó.
Giai đoạn 4
Đây được xem là giai đoạn cuối trong quá trình hình thành và phát triển bệnh ung thư. Ở giai đoạn này, ung thư đã có thể được xác định, chẩn đoán cụ thể, rõ ràng. Nó cũng bắt đầu di căn sang các cơ quan khác của cơ thể, và còn được gọi là ung thư thứ phát hay di căn. Khả năng chữa trị thành công hoàn toàn khi bệnh nhân phát hiện bệnh trong giai đoạn này là rất thấp. Tuy nhiên, để giảm phần nào nguy cơ mắc ung thư, chúng ta có thể đầu tư cho sức khỏe ngay từ bây giờ bằng cách đăng ký khám sức khỏe tổng quát thường xuyên và định kỳ, quan tâm đến việc ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.