Các biến đổi nhỏ trên mặt có thể tiết lộ các vấn đề sức khỏe lớn

Uyên Lê
Uyên Lê
23/07/2021 00:14 GMT+7

Khuôn mặt là bộ phận ngày nào chúng ta cũng nhìn ngắm. Nó thể hiện rõ rệt tình trạng của mỗi người: U ám, xanh xao khi ta bệnh tật hoặc rạng rỡ, hồng hào khi ta hạnh phúc.

Dưới đây là 9 biến đổi trên khuôn mặt có thể báo hiệu bạn đang gặp rắc rối lớn về sức khỏe, theo trang Times of India.

1. Vàng mặt và mắt

Đây là một triệu chứng của bệnh vàng da. Màu vàng trên da là do tích tụ nhiều chất cặn bã trong cơ thể và vỡ hồng cầu. Nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác có thể đi kèm với vàng da như viêm gan, xơ gan, rối loạn túi mật hoặc tuyến tụy.

2. Rụng lông, tóc

Nếu bạn rụng nhiều lông mi, lông mày, râu, lông mặt, thậm chí các mảng tóc, có thể bạn đang bị chứng bệnh gọi là Rụng tóc từng vùng (alopecia areata). Đó là do hệ thống miễn dịch tấn công các nang tóc của bạn. Uống thuốc bổ được kê đơn có thể giúp tái tạo nang tóc.

3. Mắt sưng húp

Lượng chất lỏng tích tụ ở vùng bên dưới mắt sẽ khiến mắt bị sưng. Nguyên nhân chính có thể là do mất ngủ, ăn quá nhiều muối, thay đổi nội tiết tố, tuổi già nên các cơ nâng đỡ mí mắt của bạn yếu đi, hoặc dị ứng.

4. Lông mặt mọc nhiều

Với phái nữ, nếu lông mặt đột nhiên mọc nhiều quanh cằm thì có thể là dấu hiệu hoặc triệu chứng của hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS).

5. Môi khô và chảy máu

Môi nứt nẻ là tình trạng rất phổ biến, nhất là trong mùa đông. Nhưng nếu ngày thường bạn cũng bị thì nó báo hiệu cơ thể mất nước, dị ứng hoặc phản ứng với một loại thuốc nào đó, chẳng hạn như steroid.

6. Nốt ruồi

Nốt ruồi bình thường không đáng lo ngại vì chúng có thể là một vết bớt vô hại. Tuy nhiên, nếu bạn thấy có điều bất thường ở màu sắc, hình dạng, kích thước hoặc cảm giác với nốt ruồi thì cần đi khám ngay vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư.

7. Mụn nước

Mụn rộp do vi rút herpes simplex loại 1 gây ra. Bệnh herpes miệng là phổ biến nhất, lây qua đường nước bọt hoặc dịch cơ thể. Các triệu chứng loét miệng trở nặng hơn khi người bệnh chán nản, ốm yếu hoặc mệt mỏi.

8. Sụp mí

Bệnh sụp mí mắt (ptosis) làm hạn chế thị lực của người bệnh. Bệnh này có thể xuất hiện từ khi sơ sinh và thường vô hại, tuy nhiên nó cũng có thể báo hiệu là não, dây thần kinh hoặc hốc mắt bạn có vấn đề. Nên đi khám nếu thấy cơ bắp yếu dần, khó nuốt, đau đầu dữ dội hoặc “nhìn 1 hóa 2”.

9. Vết sưng vàng ở mí mắt

Xanthelasma (Ban vàng mi mắt) là tình trạng xuất hiện những mảng nhỏ màu vàng trên mi. Chúng được tạo thành từ cholesterol và thường không gây hại hay đau đớn gì, nhưng đôi khi chúng cũng có thể cảnh báo bệnh tim hoặc nguy cơ đau tim.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.