Cà phê và bệnh Parkinson

19/10/2020 00:07 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Bệnh viện đa khoa Massachusetts (Mỹ) cho biết caffeine có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson ở những người có đột biến gien liên quan rối loạn vận động.

Caffeine là một chất tự nhiên kích thích hệ thần kinh trung ương, có trong lá trà, cà phê (ảnh), hạt cacao… Trong khi đó, bệnh Parkinson là một dạng thoái hóa của hệ thần kinh trung ương gây rối loạn vận động. Các nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng caffeine có thể giúp ngừa bệnh Parkinson ở những người không có yếu tố nguy cơ di truyền.
Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên chuyên san Neurology tập trung vào đột biến ở gien LRRK2 làm tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Các chuyên gia so sánh 188 người mắc bệnh Parkinson với 180 người không mắc bệnh. Cả 2 nhóm đều gồm người có và không có đột biến gien LRRK2.
Trong số những người có đột biến gien LRRK2, những người mắc bệnh Parkinson có nồng độ caffeine trong máu thấp hơn 76% so với những người không bị Parkinson. Trong số những người không có đột biến gien LRRK2, những người mắc bệnh Parkinson có nồng độ caffeine trong máu thấp hơn 31% so với những người không bị Parkinson.
Cũng theo nghiên cứu, những người có đột biến gien LRRK2 đồng thời mắc bệnh Parkinson thì có lượng caffeine nạp vào mỗi ngày ít hơn 41% so với những người không bị Parkinson có và không có đột biến gien.
“Phát hiện mới này đầy hứa hẹn và khuyến khích các nghiên cứu trong tương lai tìm hiểu caffeine và các liệu pháp liên quan caffeine để giảm nguy cơ những người mang gien này mắc bệnh Parkinson”, trưởng nhóm nghiên cứu - tiến sĩ Grace Crotty cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.