Cà phê có vị đắng nhưng tại sao người ta lại thích uống?

Thiên Lan
Thiên Lan
19/11/2018 15:11 GMT+7

Sự nhạy cảm này không chỉ đơn giản là vấn đề vị giác, mà còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền .

Nghe có vẻ không hợp lôgic, nhưng những người cực nhạy với vị đắng của cà phê thực sự lại uống cà phê nhiều hơn, một nghiên cứu mới phát hiện.
Sự nhạy cảm này không chỉ đơn giản là vấn đề vị giác, mà còn bị ảnh hưởng bởi yếu tố di truyền, các nhà nghiên cứu cho biết trong công bố trực tuyến ngày 15.11 trên tạp chí Scientific Reports, theo Livescience.
Marilyn Cornelis, nhà nghiên cứu kỳ cựu tại Đại học Y khoa Feinberg thuộc Đại học Northwestern ở Chicago (Mỹ), cho biết: Ai cũng nghĩ những người đặc biệt nhạy cảm với vị đắng của caffeine sẽ uống ít cà phê hơn.
Kết quả của nghiên cứu cho thấy điều ngược lại: một tín đồ cà phê đòi hỏi phải có vị giác hoặc khả năng đặc biệt để nhận ra rằng vị đắng của cà phê ẩn chứa những nhân tố tích cực.
Nói cách khác, những người biết uống cà phê có thể nếm và nhận biết được vị đắng của cà phê, trong tiềm thức đã biết được vị đắng của cà phê là vị đắng lành mạnh, ông Cornelis nói.
Phát hiện này thật đáng ngạc nhiên, vì thông thường thì phản xạ tự nhiên của cơ thể là sẽ khạc nhổ chất liệu đắng nguy hại ra, các nhà khoa học cho biết, theo Livescience.
Nhà nghiên cứu Jue Sheng Ong, nghiên cứu sinh tại Khoa Di truyền và Tin Sinh học tại Viện Nghiên cứu Y học QIMR Berghofer ở Brisbane (Úc), đã tiến hành nghiên cứu để hiểu yếu tố di truyền ảnh hưởng đến việc uống trà, cà phê và rượu của người nhạy cảm với vị đắng như thế nào, theo Livescience.
Trong khi tất cả các loại vị đắng hầu như giống nhau, thì vị đắng của mầm cải tí hon (Brussels), thuốc ký ninh và caffeine lại khá khác biệt, ông nói với Live Science. Gien di truyền sẽ ấn định khả năng chịu được vị đắng của mỗi người là khác nhau.
Để điều tra, các nhà nghiên cứu đã xem xét cấu trúc di truyền và việc tiêu thụ hàng ngày đối với thức uống có vị đắng của hơn 400.000 người từ Anh.
Nhóm nghiên cứu muốn biết liệu những người có các gien liên quan thiên về khuynh hướng thích vị đắng hơn có phải thích uống trà hơn cà phê không.
Kết quả cho thấy những người có gien thích vị đắng của rau xanh (như cải Brussels) hoặc vị đắng của thuốc, có vẻ thích trà hơn cà phê. Ngoài ra, những người sợ vị đắng của thuốc và rau xanh có xu hướng tránh cà phê, theo Livescience.
Trong khi đó, những người có gien thích vị đắng của rau xanh thì ít thích uống rượu hơn, đặc biệt là rượu vang.
Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học nghiên cứu chứng nghiện ngập. Ông Cornelis lưu ý rằng các nhà nghiên cứu đã không xem xét đến các phụ gia được thêm vào ly cà phê như kem sữa hoặc đường.
Lượng tiêu thụ cà phê của một người phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như tình trạng kinh tế xã hội, khả năng chuyển hóa caffein và việc hút thuốc, theo Livescience.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.