Cà phê ăn kiêng mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Thiên Lan
Thiên Lan
11/01/2019 08:28 GMT+7

Cà phê bơ (còn gọi là cà phê bulletproof hoặc cà phê ăn kiêng) là cà phê có thêm bơ và chất béo chuỗi trung bình (là chất béo dễ hấp thu, cung cấp năng lượng cho cơ thể và phát triển trí não) hoặc dầu dừa.

Trào lưu cà phê ăn kiêng giúp giảm cân và cải thiện chỉ số thông minh đang ngày càng được ưa chuộng tại Mỹ, trong khi giới khoa học còn hoài nghi về lợi ích thật của nó.
Đó là thức uống đậm đặc và bão hòa calo, được thiết kế để cung cấp năng lượng cho cơ thể trong nhiều giờ và nó là một xu hướng đặc biệt phổ biến vào đầu năm, khi nhiều người bắt đầu tập gym trở lại và tìm kiếm sự thay thế bữa ăn giàu calo để tăng cường tập luyện, theo UK Style.
Người yêu thích biến tấu cà phê này khẳng định nó mang lại năng lượng lâu dài, tăng cường khả năng tập trung và giữ cho cảm giác no.
Người ta nghĩ rằng sự pha trộn của caffeine và chất béo năng lượng cao có thể làm tăng mức năng lượng nhiều hơn các loại cà phê năng lượng khác, và từ từ giải phóng tác dụng của nó vào cơ thể trong một thời gian dài.
Những người cổ vũ cho rằng cà phê bơ kết hợp chất béo với caffeine có thể làm chậm quá trình hấp thụ caffeine, giúp giải phóng năng lượng ổn định hơn, chuyên gia dinh dưỡng người Anh Rick Hay giải thích.
Chính caffeine làm tăng năng lượng và tăng cường lưu thông máu nên cũng có lợi ích đối với nhận thức.
Cà phê bơ đang trở thành một xu hướng giảm cân phổ biến cho một số người, không phải mọi người, Wyatt Cavalier, người sáng lập chuỗi cà phê Bibium and Underdog Coffee (Anh) giải thích.
Thức uống này được coi là một công cụ giảm cân vì nó có nhiều a xít béo chuỗi trung bình, kích thích đốt cháy chất béo khi kết hợp với việc nhịn ăn gián đoạn, theo UK Style.

Vậy đứng về góc độ khoa học thì nên hay không nên dùng cà phê ăn kiêng?

Một số chuyên gia cảnh báo rằng việc kết hợp quá nhiều năng lượng vào cà phê có thể không hoàn toàn tốt cho sức khỏe.
Nguy cơ cho sức khỏe tăng lên nếu bị thừa cân hoặc béo phì và không vận động đủ. Việc sử dụng lượng calo dư thừa trong loại cà phê này là không tốt cho sức khỏe tim mạch, Rick Hay giải thích, theo UK Style.
Ngoài ra, nếu tiêu thụ quá nhiều bơ, có thể trở nên bồn chồn và lo lắng hơn.
Có thể hiểu rằng các chuyên gia y tế sẽ không tham gia xu hướng cà phê bơ này vì nó chứa nhiều chất béo bão hòa, làm giảm hấp thu dinh dưỡng. Với việc thiếu bằng chứng và nghiên cứu khoa học, có lẽ không nên dùng nó để giảm cân hoặc lấy làm bữa ăn thay thế cho bất kỳ chế độ ăn kiêng 'năm mới’ nào, theo UK Style.
Mặc dù vậy, uống cà phê có chừng mực có thể cải thiện sự tập trung, cải thiện tâm trạng và giúp làm việc hiệu quả hơn trong suốt cả ngày.

Có nhiều cách khác để có được năng lượng tự nhiên từ cà phê

Nếu muốn tìm kiếm một lựa chọn thay thế, có thể thử cà phê đen không đường để tăng cường tập luyện lành mạnh, theo gợi ý của Wyatt.
Nếu không thích cà phê đen, sữa hạnh nhân với lợi ích sức khỏe tuyệt vời có thể thay thế cho sữa bò và có thể làm cà phê đen bớt đắng, theo UK Style.
Rick Hay khuyên nên thêm một ít quế vào cà phê để giúp điều chỉnh lượng đường trong máu, từ đó có thể cung cấp năng lượng ổn định hơn.
Cũng có thể thử một vài thứ như mật ong hoặc đường từ nước dừa để tăng cường năng lượng tự nhiên, hoặc thêm một ít cacao để thêm phần sảng khoái.
Và nếu bạn thích thử xu hướng cà phê bơ, Rick Hay khuyên nên hạn chế một ngày một lần, tốt nhất là vào sáng sớm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.