Ca phẫu thuật kỳ diệu ghép cùng lúc mặt và 2 bàn tay cho chàng trai

Ngọc Quý
Ngọc Quý
06/02/2021 19:02 GMT+7

Trong một vụ tai nạn giao thông, anh Joe DiMeo ở Mỹ bị phỏng 80% cơ thể, mất mí mắt, tai và nhiều ngón tay. Mới đây, anh đã trải qua ca phẫu thuật kỳ diệu giúp cấy ghép mặt và 2 bàn tay.

Đây là lần đầu tiên trên thế giới một ca phẫu thuật như vậy được thực hiện thành công. Anh Joe DiMeo (22 tuổi) là cư dân ở bang New Jersey (Mỹ). Tai nạn xảy ra với anh cách đây gần 3 năm, theo Daily Mail.
Vào tháng 7.2018, anh DiMeo ngủ gật khi đang lái ô tô trên một con đường ở bang New Jersey. Anh đã mất lái khiến xe lao lên lề đường, lật nhào rồi bốc cháy.
Một người đi đường đã kéo anh ra khỏi xe trước khi nó phát nổ. Dù vậy, anh DiMeo vẫn bị phỏng cấp độ 3, vùng bị phỏng chiếm gần 80 % bề mặt da. Tổn thương nghiêm trọng đến mức dù còn sống nhưng anh DiMeo đã bị mất mí mắt, tai, nhiều ngón tay cùng các vết sẹo ở mặt, cổ. Vết sẹo lớn trên mặt thậm chí còn che mất một phần mí mắt của anh.
Các bác sĩ đã thực hiện ca phẫu thuật giúp cấy ghép mặt và 2 bàn tay cho anh DiMeo vào tháng 8.2020. Ca phẫu thuật kéo dài 23 giờ, được thực hiện tại Trung tâm Y tế NYU Langone (Mỹ).
Mặc dù phẫu thuật từ năm 2020 nhưng các bác sĩ chỉ mới tuyên bố phẫu thuật thành công vào ngày 3.2. Nguyên nhân là họ phải chờ vài tháng để biết cơ thể anh DiMeo có đào thải cơ quan ghép hay không.
Có khoảng 80 bác sĩ được chia làm 6 đội phẫu thuật. Hai phòng mổ riêng biệt cũng được bố trí liền kề nhau. Một phòng sẽ cắt lấy mặt và bàn tay của người hiến tặng. Phòng còn lại sẽ cấy ghép mặt và bàn tay cho anh DiMeo.
Mọi vết cắt vào gân, cơ, tĩnh mạch, xương và dây thần kinh trong ca phẫu thuật này đều phải chính xác. Bất kỳ sơ xuất nào cũng có thể khiến anh DiMeo tử vong.
Thế giới đã có hơn 100 ca cấy ghép bàn tay và gần 50 ca cấy ghép mặt. Tuy nhiên, trường hợp của anh là lần đầu tiền cấy ghép thành công mặt và 2 bàn tay cùng lúc, bác sĩ Eduardo Rodriguez, người dẫn đầu nhóm phẫu thuật, cho biết.
Trước đó, các bác sĩ đã thực hiện 2 ca cấy ghép mặt và 2 bàn tay cùng lúc nhưng cả 2 ca này đều thất bại, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.