Ca mổ đặc biệt ngày Giáng sinh cho bệnh nhân mắc bệnh rất hiếm gặp

Duy Tính
Duy Tính
25/12/2020 22:17 GMT+7

Sau ca mổ đặc biệt lần thứ 3, bệnh nhân Lê Văn Mến - người ngủ ngồi hơn 10 năm - có thể tự tin ăn tết với khuôn mặt dần được hoàn thiện.

18 giờ ngày 25.12, TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung, Giám đốc Bệnh viện thẩm mỹ JW (TP.HCM), cùng ê kíp đã thực hiện ca mổ lần thứ 3 cho bệnh nhân Lê Văn Mến (35 tuổi, ngụ An Giang) thành công. Trong ca mổ đặc biệt này, các bác sĩ đã tạo hình khuôn mặt bệnh nhân Lê Văn Mến gọn gàng rất nhiều.

Bệnh nhân Lê Văn Mến hiện đang được hồi sức sau ca mổ đặc biệt.

ẢNH: BVCC

Theo TS-BS Tú Dung, ca mổ đặc biệt này có 3 vấn đề: Cắt bỏ toàn bộ khối chảy xệ, tái tạo lại miệng và cắt cơ vùng trên vùng thái dương để chuyển vạt xuống gần vùng môi, má (bệnh nhận liệt dây thần kinh số V và VII).
Để giúp quá trình phẫu thuật tạo hình mang lại kết quả tốt nhất, bệnh nhân phải được di chuyển về từ tư thế nằm sang tư thế ngồi nhiều lần trong suốt quá trình diễn ra phẫu thuật. Đây là một thách thức chưa từng có vì khi bệnh nhân ngồi, bác sĩ rất khó duy trì đường ống gây mê, thậm chí khiến việc bóc tách, cắt da cũng trở nên khó khăn hơn.
“Có thể nói sau 3 cuộc đại phẫu, mà cuộc đại phẫu đặc biệt lần này thời gian dài hơn 3 lần trước, đã thành công mỹ mãn nhất về tạo hình khuôn mặt cũng như yếu tố thẩm mỹ”, TS-BS Tú Dung phát biểu sau ca mổ. Ông cũng hy vọng năm mới bệnh nhân Lê Văn Mến có khôn mặt mới, tự tin ăn tết.
Cũng theo bác sĩ Tú Dung, căn bệnh mà bệnh nhân Lê Văn Mến gặp phải có thể tái đi tái lại nhiều lần. Nhưng với việc phẫu thuật triệt để, kèm điều trị nội khoa suốt đời thì hy vọng khối u co nhỏ lại. 
 
Lúc lên 20 tuổi, cánh mũi trái của anh Lê Văn Mến bỗng sưng to bất thường, sau đó lan rộng ra khắp vùng mặt, chuyển sang sưng phù sang biến dạng và chảy xệ nghiêm trọng. Trong suốt 15 năm qua, anh Mến đã chạy chữa khắp nơi nhưng càng trầm trọng hơn. Anh luôn phải ngủ trong tư thế ngồi 10 năm vì phù nề chèn ép ở cổ, mặt. Đôi mắt lúc nào cũng đỏ như đang chảy máu giống như xuất huyết mắt. Ngày 20.5.2020, anh Mến được TS-BS Nguyễn Phan Tú Dung tiếp nhận.
Ngày 15. 8, sau 10 giờ đồng hồ, các bác sĩ mổ, cắt bỏ 100% da dư, tạo hình vùng cổ và cắt bỏ 40%- 50% phần da chảy xệ nhão trùng hai bên mặt cho bệnh nhân Lê Văn Mến.
Ngày 19.9, hơn 9 giờ đồng hồ, các bác sĩ thực hiện 9 đường mổ để tạo hình khuôn mặt và vùng môi trên cho bệnh nhân Lên Văn Mến.
Kể từ lần phẫu thuật thứ 2 với hơn 3 tháng nghỉ dưỡng và điều trị liên tục bằng phác đồ thuốc dành cho bệnh nhân bị biến dạng khuôn mặt do hội chứng Melkersson Rosenthal (MRS), ngày 25.12, các y bác sĩ quyết định thực hiện ca mổ đặc biệt này như một món quà Giáng sinh gởi đến bệnh nhân Lê Văn Mến. Bệnh nhân còn phải trải qua nhiều cuộc mổ nữa để tạo hình khuôn mặt. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.