Cà Mau: Bệnh nhân nhồi máu cơ tim không cần vượt tuyến

Gia Bách
Gia Bách
30/09/2020 19:10 GMT+7

Nhờ sử dụng kỹ thuật can thiệp tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau vừa cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp.

Ngày 30.9, bác sĩ Lê Quang Tuấn, phụ trách Đơn vị tim mạch can thiệp, Bệnh viện (BV) đa khoa tỉnh Cà Mau, cho biết nhờ sử dụng kỹ thuật can thiệp tim mạch, BV vừa cấp cứu thành công nhiều ca bệnh nhồi máu cơ tim cấp. 
Các bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp đa số nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Đơn cử như trường hợp bệnh nhân P.Q.A (35 tuổi, ngụ huyện Cái Nước, tỉnh Cà Mau).
Vào ngày 26.9, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau ngực vật vã, tụt huyết áp, suy tim cấp. Bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, suy tim cấp, sốc tim.
Sau đó, bệnh nhân được các bác sĩ tại BV đa khoa tỉnh Cà Mau kết hợp các chuyên gia của BV Chợ Rẫy thực hiện can thiệp mạch vành cấp cứu qua da. Hiện tình trạng bệnh nhân đã ổn định, hết đau ngực và không còn khó thở, dự kiến có thể xuất viện vào tuần sau. 
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Tuấn cho biết các chuyên gia của BV Chợ Rẫy thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật can thiệp tim mạch tại BV đa khoa tỉnh Cà Mau từ đầu năm đến nay, dự kiến trong 1 năm sẽ hoàn thành. Khi hoàn thành, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau sẽ thực hiện độc lập. Đây là kỹ thuật cao, mới được thực hiện tại BV và mang lại nhiều hiệu quả tích cực. 
Được biết, từ đầu năm đến nay, được sự hỗ trợ của các chuyên gia từ BV Chợ Rẫy, Bệnh viện đa khoa tỉnh Cà Mau đã thực hiện chụp và can thiệp mạch vành được khoảng 70 ca. Trong đó, đa số các ca bệnh đã được điều trị thành công và xuất viện, một số ca nặng được chuyển lên tuyến trên để phẫu thuật. Đối với đặt máy tạo nhịp tạm thời, BV đã thực hiện được 3 ca.  
Theo bác sĩ Tuấn, ưu thế của can thiệp tim mạch so với phẫu thuật là thủ thuật nhẹ nhàng hơn; khi thực hiện thủ thuật thì bệnh nhân vẫn tỉnh táo, cho nên thời gian hồi phục sau mổ tốt hơn; giảm được tỷ lệ nhiễm trùng sau mổ. 
Trong can thiệp tim mạch, phổ biến nhất là can thiệp mạch vành, nghĩa là can thiệp làm rộng mạch vành bằng cách đặt stent hoặc nong bóng, nhằm điều trị cho bệnh mạch vành mãn không đáp ứng điều trị nội khoa hoặc trong nhồi máu cơ tim cấp. Thứ hai là đặt máy tạo nhịp, trong đó có đặt máy tạo nhịp tạm thời và vĩnh viễn.
Bác sĩ Tuấn cũng cho rằng, đặt stent mạch vành được xem là thủ thuật có hiệu quả nhất trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp. 
“Đối với những bệnh nhân bị hẹp mạch vành mạn tính, tiến triển hẹp dần theo năm tháng, làm cho bệnh nhân bị giới hạn vận động. Khi vận động bệnh nhân sẽ bị đau ngực, khó thở, không thể vận động được, hoặc dẫn đến suy tim, gây hở van tim. Trong những trường hợp này, mình có thể sử dụng can thiệp mạch vành, để làm tái thông mạch máu, mở rộng mạch máu, giúp chức năng cơ tim được phục hồi”, bác sĩ Tuấn nói.
Bác sĩ Tuấn cũng cho rằng, đặt stent mạch vành được xem là thủ thuật có hiệu quả nhất trong điều trị nhồi máu cơ tim cấp.  
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.