Ca ghép tạng kỳ lạ cứu sống cả hai người phụ nữ

Ngọc Quý
Ngọc Quý
03/08/2018 15:00 GMT+7

Chỉ 6 tuần sau ca cấy ghép, bà Tammy Griffin đã nghe được nhịp đập của trái tim mình. Nhưng điều đặc biệt là trái tim ấy không nằm trong lồng ngực của bà mà nằm trong ngực của Linda Karr, một người đã được bà hiến tim.

Cậu chuyện kỳ lạ này là có thật khi các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Stanford (Mỹ) sử dụng phương pháp ghép tạng gọi là phương pháp domino, theo Daily Mail.
Theo đó, bà Linda Karr, 55 tuổi, ở thành phố Berkeley, bang California (Mỹ) bị thoái hóa tim và phải thay tim. Trong khi ấy, bà Tammy Griffin, 53 tuổi, ở bang Oregon (Mỹ) bị chứng xơ nang, gây khó thở và phải thay phổi.
Các bác sĩ tại Bệnh viện Đại học Stanford đã đến gặp cả hai và đề nghị họ tham gia phương pháp ghép tạng domino.
Bà Griffin muốn thay phổi thì sẽ hiến đi trái tim của mình và được cấy ghép cả tim và phổi từ một người hiến phù hợp đã qua đời.
Trái tim khỏe mạnh của bà Griffin lại phù hợp với bà Karr nên sẽ được cấy ghép sang cho bà Karr.
Trước khi tham gia ca phẫu thuật, tính mạng của cả hai đều đang bị đe dọa.
Bà Karr tuyệt vọng với bệnh tình của mình. Chứng thoái hóa tim khiến bà thường xuyên bị mệt. Bệnh tiến triển nặng buộc phải thay tim. Bà Karr phải chờ 30 tháng trước khi các bác sĩ Bệnh viện Đại học Stanford tìm đến bà.
Trong khi đó, bà Griffin lại bị u xơ năng, một căn bệnh di truyền hiếm gặp khiến chất nhầy tắc nghẽn trong đường hô hấp của phổi.
Vi khuẩn có thể tích tụ trong chất nhầy làm phổi bị tổn thương. Trong một số trường hợp, người bệnh sẽ bị suy hô hấp. Với bà Griffin, phổi của bà bị giảm dung tích tới mức bà phải thở ô xy liên tục 24/24, theo Daily Mail.
Ca phẫu thuật áp dụng phương pháp domino diễn ra vào này 1.2 năm nay với sự phổi hợp của 3 nhóm bác sĩ. Nhóm thứ nhất cắt tim và phổi từ người hiến tạng đã chết. Nhóm thứ hai cấy ghép 2 cơ quan này vào cơ thể bà Griffin. Nhóm thứ ba cấy tim của bà Griffin vào cơ thể bà Karr.
May mắn ca phẫu thuật đã diễn ra thành công và cứu mạng được cả hai người. Đến ngày 17.3, tức khoảng 6 tuần sau đó, bà Griffin và Karr đã có dịp gặp nhau lần đầu tiên, theo Daily Mail.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.