Cà chua, táo giúp ích cho người sau cai nghiện thuốc lá

27/12/2017 10:01 GMT+7

Với những người bỏ thuốc lá, phương pháp để phục hồi phổi bị hư hại do thói quen này là điều quan trọng. Nghiên cứu mới cho thấy những thực phẩm như cà chua và táo giúp ích cho những người này.

Trang UPI dẫn nghiên cứu với 650 người lớn ở Đức, Na Uy và Anh cho thấy chế độ ăn uống có trái cây, đặc biệt là cà chua và táo, có thể đẩy nhanh quá trình chữa lành phổi bị ảnh hưởng do khói thuốc.
Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg (ở Baltimore, Mỹ) cho biết lợi ích về hô hấp của thực phẩm có thể không chỉ dừng lại ở những người đã từng hút thuốc.
Tác giả chính của nghiên cứu là giáo sư về sức khỏe Vanessa Garcia-Larsen, nói: "Chế độ ăn giàu trái cây có thể làm chậm quá trình lão hóa tự nhiên của phổi ngay cả khi bạn chưa bao giờ hút thuốc”.
Theo kết quả nghiên cứu, những người ăn trung bình nhiều hơn hai quả cà chua hoặc hơn ba phần trái cây tươi mỗi ngày, đặc biệt là táo, có sự suy giảm chức năng phổi chậm hơn những người ăn ít hơn một quả cà chua hoặc ít hơn một phần trái cây mỗi ngày.
Mối liên quan giữa chế độ ăn uống và việc giảm chức năng phổi thậm chí còn nổi bật hơn trong số những người hút thuốc trước đây, cho thấy các chất dinh dưỡng trong cà chua và trái cây tươi có thể giúp "sửa chữa" tổn thương phổi do hút thuốc.
Phát hiện này ủng hộ sự cần thiết của chế độ ăn uống, đặc biệt với những người có tiền sử hút thuốc có nguy cơ mắc các bệnh về đường hô hấp. Các đối tượng khác, như những người sau 30 tuổi với chức năng phổi bắt đầu giảm, cũng sẽ có lợi từ việc ăn táo hoặc cà chua mỗi ngày.
Tiến sĩ Ann Tilley, nhà nghiên cứu về hô hấp tại Bệnh viện Lenox Hill (ở thành phố New York, Mỹ) cho biết: "Nghiên cứu này phù hợp với một số nghiên cứu đang phát triển chứng minh lợi ích sức khỏe của việc chọn chế độ ăn uống giàu thực vật. Những loại thức ăn này mang lại lợi ích cho sức khỏe toàn cầu". Tuy vậy, bà Ann cũng nhấn mạnh rằng đối với những người bị bệnh phổi, chế độ ăn uống nên được xem như một chất bổ sung hữu ích cho thuốc chứ không phải là chất thay thế thuốc uống.
Tiến sĩ Alan Mensch, chuyên gia về phổi học và là phó chủ tịch cao cấp về các vấn đề sức khỏe tại Bệnh viện Plainview, Plainview (Mỹ), tin rằng các chất chống oxy hóa tăng cường sức khỏe trong trái cây và cà chua có thể là một trong những lý do tại sao những thực phẩm này có thể giúp ích cho phổi.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Hô hấp châu Âu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.