Phẫu thuật cứu cậu bé mắc 'hội chứng tôm hùm'

Duy Tính
Duy Tính
08/07/2019 14:36 GMT+7

'Hội chứng càng tôm hùm' là hội chứng hiếm gặp, chiếm tỉ lệ 1/100.000 trẻ sinh sống. Người mắc hội chứng này khiến bàn tay và bàn chân phát triển không bình thường ngay từ trong bụng mẹ.

Ngày 8.7, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết bệnh viện vừa phẫu thuật “tái sinh” tứ chi cho bé trai B.H.L (2 tuổi, ngụ Q.Bình Tân) do mắc “hội chứng tôm hùm”.
Đây là ca phẫu thuật “hội chứng tôm hùm” đầu tiên tại Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM.
Hồ sơ bệnh án cho biết, khi thai mới 3 tháng, qua siêu âm, bác sĩ phát hiện tứ chi thai nhi dị dạng, giống hình càng cua. Tuy bàng hoàng, lo sợ nhưng người mẹ vẫn yêu thương và chấp nhận mọi rủi ro để con được chào đời an toàn với thân hình dị tật.
Hai năm trước, bé L. ra đời với hình hài 2 tay, 2 chân không lành lặn. Bàn tay chỉ có 4 ngón, nhưng cứ 2 ngón dính 1 lại với nhau, trông như chiếc càng cua. Còn đôi bàn chân cũng khiếm khuyết kỳ lạ, có 4 ngón nhưng có ngón không ra ngón, dính nhau, khoảng cách giữa các ngón cũng biến dạng so với bình thường nên bé rất bất tiện trong sinh hoạt.
Sợ con không cầm viết được, không đi học được, gần 2 năm qua người mẹ đưa bé đến khám tại các bệnh viện để tìm cách giúp con. Nhưng đi đến đâu bác sĩ cũng nhận định bé mắc “hội chứng tôm hùm”, nhưng vẫn chưa có kế hoạch điều trị cụ thể vì nhiều rủi ro và biến chứng…
Hơn 1 tháng trước, gia đình đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng TP khám. May mắn cho bé là Bệnh viện Nhi đồng TP vừa được chuyển giao kỹ thuật từ bác sĩ Terry Light, chuyên gia bàn tay của Mỹ, nên bé được tiếp nhận chữa trị.
Qua hội chẩn giữa chuyên gia người Mỹ và ê kíp phẫu thuật chấn thương chỉnh hình Bệnh viện Nhi đồng TP, bé được đánh giá phân loại dị tật loại 3, dính ngón 1 và 2 phức tạp, không có kẽ ngón.
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng TP quyết định phẫu thuật “tái sinh” cho tứ chi dị dạng của em sau kiểm tra sức khỏe tổng quát ổn định.
Do bé thuận tay trái, các bác sĩ tiến hành sửa chữa bàn tay trái trước, tách các ngón thành riêng biệt, bàn tay có 4 ngón. Sau phẫu thuật, bàn tay bé được phục hình 80%, chức năng vận động được bảo tồn gần như bình thường, co duỗi, cầm nắm và cảm giác nóng lạnh khá tốt.
Sau đó, các bác sĩ tiếp tục thực hiện tạo hình bàn tay còn lại thành 4 ngón và 2 bàn chân, mỗi bàn 4 ngón chân. Kết quả thành công mỹ mãn.
Hiện sức khỏe bé đang bình phục dần sau mổ, đi lại tốt, cầm nắm khả quan, dự báo sẽ cầm viết được. Bé đang được cho xuất viện và hẹn tập vật lý trị liệu định kỳ tại BV.
Theo bác sĩ, sau này bé có cơ hội đến trường và cầm viết bình thường như các bạn đồng trang lứa.
"Hội chứng tôm hùm" là gì?

"Hội chứng càng tôm hùm” là hội chứng hiếm gặp chiếm tỉ lệ 1/100.000 trẻ sinh sống. Người mắc hội chứng này khiến bàn tay và bàn chân phát triển không bình thường ngay từ trong bụng mẹ. Khi sinh ra thường có một khe hở nơi lẽ ra là chỗ của ngón (tay hay chân) giữa khiến bàn tay hoặc chân có hình dáng như chiếc càng tôm hùm. Ngày nay, phẫu thuật tái tạo, sử dụng tay, chân giả có thể giúp cải thiện chức năng cho những người mắc hội chứng này

Bác sĩ CK.I Nguyễn Dương Phi, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.