BV Nhân dân Gia Định cứu 2 sản phụ bị băng huyết sau sinh

Duy Tính
Duy Tính
04/07/2018 14:53 GMT+7

Ngày 4.7, nguồn tin từ Bệnh viện (BV) Nhân dân Gia Định TP.HCM cho biết lần đầu tiên BV này áp dụng kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung để điều trị băng huyết sau sinh cứu 2 sản phụ.

Trường hợp thứ nhất là sản phụ T.T.T.H (30 tuổi, ngụ Tây Ninh) sinh lần 2 bằng phương pháp mổ bắt con. Sau sinh sản phụ được chuyển qua hồi sức, tuy nhiên tử cung sản phụ bị đờ.

Mặc dù bác sĩ đã cho sản phụ thuốc gò tử cung nhưng tình trạng băng huyết vẫn tiếp tục diễn tiến xấu. Trong 5 giờ đồng hồ sản phụ mất tổng cộng 2,4 lít máu, chưa có dấu trụy mạch.
BV Nhân dân Gia Định đã quyết định triển khai kỹ thuật thuyên tắc động mạch tử cung để chấm dứt tình trạng mất máu cho sản phụ. Sau 30 phút thuyên tắc mạch thì tình trạng băng huyết của sản phụ chấm dứt và sức khỏe phục hồi tốt.
Sản phụ thứ hai là Đ.T.P.L (36 tuổi, ngụ Lâm Đồng) được mổ lấy thai do sản phụ đã có vết mổ cũ. Trong quá trình mổ bắt con, sản phụ mất mất máu 0,7 lít. Tuy nhiên, 2 giờ sau mổ thì sản phụ mất tổng cộng 1,5 lít máu dù đã được dùng thuốc gò tử cung. BV đã quyết định thực hiện kỹ thuật thuyên tắc mạch. Sau thuyên tắc mạch, tình trạng băng huyết chấm dứt.
Hiện sức khỏe 2 sản phụ đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này.
Bác sĩ Phạm Thị Thu Hương, Trưởng Khối sản, BV Nhân dân Gia Định, cho biết băng huyết sau sinh là một cấp cứu sản khoa và hiện nay vẫn còn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ (chiếm 25% trên thế giới).
Điều trị kinh điển trong sản khoa bao gồm các phương pháp bảo tồn khác nhau để điều trị băng huyết sau sinh nguyên phát như: thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bóng chèn buồng tử cung… Can thiệp ngoại khoa là một lựa chọn khi điều trị nội khoa thất bại.
Từ năm 1979, thuyên tắc động mạch tử cung được mô tả đầu tiên bởi Brown và cộng sự trong điều trị băng huyết sau sinh với kết quả lâm sàng tốt. Từ đó đến nay, nhiều trường hợp được báo cáo ở nhiều quốc gia khác nhau với tỷ lệ thành công lên đến 95% trong việc kiểm soát chảy máu do băng huyết sau sinh.
Trong nước, BV Phụ sản T.Ư phối hợp BV Việt Đức triển khai nút mạch từ năm 2009, báo cáo vào năm 2010 kết quả thành công 100% cho 7 trường hợp băng huyết sau sinh muộn.
Khác với báo cáo trên, 2 trường hợp trên tại BV Nhân dân Gia Định là băng huyết sau sinh sớm - nguyên phát, xảy ra trong vòng 24 giờ được điều trị thành công.

Theo các bác sĩ, tỉ lệ biến chứng liên quan đến thuyên tắc động mạch tử cung thấp, từ 3 - 6%, thấp hơn so với phẫu thuật. Sốt sau tắc mạch là biến chứng thường gặp nhất: thiếu máu cục bộ ở vùng mông, chân, túi phình mạch máu, hoại tử tử cung.

Kỹ thuật thuyên tắc mạch tử cung thực hiện ra sao?

Bệnh nhân được gây tê tại chỗ. Ê kíp can thiệp sẽ mở một vết cắt từ 2-3 mm ở vùng bẹn sau đó luồn ống thông chủ kích thước  nhỏ hơn 1,5 mm vào hệ thống động mạch nuôi tử cung. Sau khi xác định được vùng chảy máu, qua hệ thống ống thông chủ, những vi ống thông nhỏ hơn kích thước nhỏ 1 mm được luồn vào những nhánh mạch máu và bơm các vật liệu tắc mạch tạm thời giúp cầm máu. Trong vòng khoảng 10 ngày các vật liệu tắc mạch tạm thời sẽ tự tiêu hoàn toàn giúp khôi phục nguồn máu nuôi tử cung, nhờ vậy ít gây biến chứng, khắc phục được tình trạng đau bụng kéo dài do tắc mạch vĩnh viễn. Trong trường hợp vật liệu tắc mạch tạm thời (xốp cầm máu) không cầm được máu thì các vật liệu tắc mạch vĩnh viễn như keo, coil hoặc các hạt tắc mạch sẽ được sử dụng. Thời gian thực hiện thủ thuật trung bình khoảng 30 phút.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.