BV Hữu nghị Việt Đức: Bệnh nhân vẫn hát trong lúc bác sĩ mổ u não

29/01/2019 09:08 GMT+7

Ngày 28.1, lần đầu tiên tại VN đã diễn ra ca mổ u não bằng phương pháp phẫu thuật thức tỉnh .

Theo PGS-TS Đồng Văn Hệ, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội), với phương pháp này, khi bác sĩ cắt khối u, bệnh nhân được mổ hoàn toàn tỉnh táo, có thể nói chuyện và hát khi được bác sĩ yêu cầu.
Ca mổ đầu tiên này được 2 chuyên gia người Nhật thực hiện với sự tham gia của các phẫu thuật viên thuộc Trung tâm phẫu thuật thần kinh, BV Hữu nghị Việt Đức.
Bệnh nhân là anh Nguyễn Văn K. (36 tuổi), bị đau đầu và động kinh gần 1 năm trước nhập viện. Khi vào viện, anh K. được chẩn đoán bị u tế bào thần kinh đệm. Khối u này nằm liền kề vùng nói và vận động nên nguy cơ bị câm, liệt rất cao, do khi mổ bằng phương pháp truyền thống bệnh nhân thường được gây mê suốt ca mổ.
Với phương pháp mổ thức tỉnh, bệnh nhân được gây tê da đầu để làm mất cảm giác đau và vẫn tỉnh táo; khi phẫu thuật bệnh nhân vẫn nói, hát theo yêu cầu của bác sĩ để phẫu thuật viên biết thao tác phẫu thuật không chạm vào vùng chức năng nói và vận động của bệnh nhân. Phương pháp này cũng sẽ giảm thiểu rủi ro như liệt, cấm khẩu có thể xảy ra, nếu mổ theo phương pháp kinh điển.
Theo PGS Hệ, kỹ thuật mổ thức tỉnh thường chỉ được thực hiện ở những nước phát triển, đủ phương tiện kỹ thuật hiện đại, đủ điều kiện về nhân lực; người bệnh phải hiểu biết về phương pháp này và phối hợp tốt.
Bệnh nhân đầu tiên được mổ bằng phương pháp này tại BV Hữu nghị Việt Đức được yêu cầu biết tiếng Anh để trao đổi với các chuyên gia nước ngoài trong ca mổ.
Ca mổ cho bệnh nhân K. kéo dài 6 giờ, trong đó bệnh nhân có khoảng gần 2 giờ tỉnh táo để trò chuyện với bác sĩ; quãng thời gian còn lại bệnh nhân được gây mê.
Phương pháp mổ thức tỉnh có thể phẫu thuật cho nhiều loại tổn thương u hoặc tổn thương không phải u trong não, các u ở vùng chức năng quan trọng, như: nói, nhận thức, vùng ngôn ngữ, vùng vận động, vùng cảm giác hay thị giác; giúp tránh được những rủi ro do phẫu thuật như: bị câm, liệt.
Kỹ thuật này sẽ được triển khai tại BV Hữu nghị Việt Đức do các phẫu thuật viên của BV mổ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.