Buồn nôn do tập thể dục: Những điều người tập luyện nên biết

Ngọc Quý
Ngọc Quý
11/01/2019 15:25 GMT+7

Tập thể dục mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Thế nhưng, thỉnh thoảng chúng ta lại cảm thấy buồn nôn khi tập. Hiện tượng này gọi là buồn nôn do tập thể dục. Bất kỳ ai cũng có thể mắc.

Tập luyện sẽ giúp kích thích endorphins, loại hoóc môn giúp cải thiện tâm trạng, tạo cảm giác vui và có tác dụng giảm đau. Tập luyện thường xuyên cũng giúp cơ thể săn chắc và ngăn ngừa nhiều bệnh nguy hiểm, theo MSN.
Tuy nhiên, thỉnh thoảng khi tập ngồi xổm, chạy bộ hay một số động tác khác, chúng ta lại cảm thấy buồn nôn. Hiện tượng này là bình thường và khá phổ biến, được gọi là buồn nôn do tập thể dục.
Buồn nôn do tập thể dục có thể xuất hiện ở mọi đối tượng, từ những người mới tập thể dục bình thường cho đến các vận động viên Olympic, Health dẫn lời chuyên gia y học thể thao Brian Babka tại Đại học thể thao Northern Illinois (Mỹ).
Giải thích hiện tượng này, các chuyên gia cho rằng tập luyện cường độ cao có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, ói mửa. Khi tập luyện, máu sẽ chảy đến cơ bắp và các cơ quan quan trọng như tim, phổi và não.
Hiện tưởng trên sẽ khiến máu ít lưu thông đến cơ quan tiêu hóa hơn, từ đó làm gián đoạn quá trình tiêu hóa thức ăn trong dạ dày.
Cơ chế sinh học này là sản phẩm của quá trình tiến hóa. Tổ tiên chúng ta khi gặp thú dữ sẽ cần cơ bắp, tim, phổi và não hoạt động mạnh để có thể chạy trốn. Do đó, hoạt động thể chất sẽ khiến máu ưu tiên chảy dồn về những cơ quan quan trọng.
Trong thế giới hiện đại, chúng ta tập thể dục đến rèn luyện và vui chơi. Khi đó, chế tiến hóa trên đã gây tác dụng phụ khó chịu, MSN dẫn lời bác sĩ Michael Richardson tại phòng khám One Medical Group (Mỹ).
Máu chảy càng nhiều đến cơ, tim, phổi và não thì càng ít lưu thông đến dạ dày và triệu chứng buồn nôn do tập thể dục càng nặng.
Vì cơ chân là nhóm cơ lớn nên máu cũng sẽ lưu thông đến nhiều hơn khi tập luyện. Do đó, không có gì ngạc nhiên khi những buổi tập cơ chân có thể sẽ bị buồn nôn do tập thể dục nặng hơn. Tập luyện cường độ cao ngắt quãng (HIIT) cũng có thể khiến triệu chứng buồn nôn thêm trầm trọng.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh đây là hiện tưởng bình thường và chỉ là số ít. Lợi ích của tập luyện thể chất thường lớn hơn nhiều những vấn đề mà nó mang lại.
Cách hiệu quả để tránh buồn nôn do tập thể dục là không nên ăn khi gần sát giờ tập. Bữa ăn phải cách giờ tập từ 1 đến 3 giờ. Tránh ăn các món có nhiều chất béo bão hòa như các món chiên xào trước giờ tập vì chúng được tiêu hóa chậm và dễ gây đầy bụng, các chuyên khuyến cáo.
Ngoài ra, hãy uống đủ nước vì mất nước cũng gây buồn nôn do tập thể dục. Cách làm giảm triệu chứng buồn nôn là hãy giảm cường độ tập và đi bộ xung quanh với tốc độ chậm hoặc vừa phải, theo MSN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.