Buồn ngủ vào ban ngày làm tăng nguy cơ bệnh Alzheimer

14/09/2018 09:05 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc buồn ngủ vào ban ngày có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh Alzheimer , theo UPI.

Cuộc nghiên cứu dài hạn với 123 người có tuổi bình quân 60 tuổi khi bắt đầu được nghiên cứu. Kết quả cho thấy những người cảm thấy rất buồn ngủ vào ban ngày làm tăng gần 3 lần rủi ro tích tụ mảng bám beta-amyloid, một protein có liên quan đến bệnh Alzheimer, trên não.
Các chuyên gia của Trường Y John Hopkins Bloomberg (Mỹ) nói rằng phát hiện trên bổ sung thêm bằng chứng cho thấy việc thiếu ngủ có thể đóng vai trò trong bệnh Alzheimer và việc ngủ đủ có thể là một cách giảm bớt rủi ro mắc phải căn bệnh làm suy giảm trí nhớ này.
Hiện chưa rõ tại sao buồn ngủ ban ngày có liên quan đến sự tích tụ protein beta-amyloid trên não.
Cuộc nghiên cứu của chuyên gia Adam Spira và các cộng sự không chứng minh giấc ngủ thực sự khiến beta-amyloid tích tụ trên não.
Nhưng có thể giấc ngủ tồi do chứng ngừng thở khi ngủ hay các tác nhân khác gây ra sự hình thành beta-amyloid thông qua một cơ chế chưa được biết đến và những rối loạn giấc ngủ này cũng gây ra tình trạng buồn ngủ ban ngày.
Các nghiên cứu trên động vật đã cho thấy việc hạn chế ngủ ban đêm có thể dẫn đến sự tích tụ nhiều hơn protein beta-amyloid trên não và trong dịch não tủy.
Một số nghiên cứu trên người đã gắn kết giấc ngủ tồi với mức beta-amyloid nhiều hơn trên não.
Các vấn đề về giấc ngủ xảy ra phổ biến ở bệnh nhân Alzheimer. Sự tích tụ beta-amyloid và những thay đổi có liên quan trên não được cho là ảnh hưởng xấu đến giấc ngủ.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Sleep.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.